Kiến thức rượu vang

Tìm hiểu rượu vang vùng Bordeaux

Tìm hiểu rượu vang vùng Bordeaux
Nhắc đến rượu vang vùng Bordeaux, hầu hết mọi người đều...oh... quen thuộc. Nhưng hầu hết đều hiểu chưa đúng về rượu vang Bordeaux. Với đại đa số mọi người chỉ nghĩ Bordeaux là vang đỏ, vang đỏ là Bordeaux... kiểu giống giống như mọi chiếc xe máy dù là thương hiệu gì thì cũng gọi là Honda vậy đó!
 

Do thổ nhưỡng của vùng Bordeaux, được chia thành 2 bờ: trái và phải bởi con sông Gironde. Con sông này không chỉ ảnh hưởng đến thổ nhưỡng 2 bên bờ, mà tại cảng Bordeaux, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển rượu đến các nước Châu Âu và Châu Mỹ.

Bordeaux được chia thành:

. Bờ trái (Left Bank): có giống nho chủ đạo là Cabernet Sauvignon

. Bờ phải (Right Bank): có giống nho chủ đạo là Merlot

. Chỗ giao nhau của sông Garonne và Dordogne (Entre-Deux-Mers)

(Hình ảnh được cung cấp bởi Wine Folly)

Phong cách pha trộn của vùng Bordeaux là gì?

Đối với rượu vang blend (pha trộn), tức là được làm từ ít nhất 2 giống nho trở lên. Rất nhiều người dùng rượu vang hiểu sai và đánh đồng với blend trong rượu whisky của Scothland. Họ không hề biết rằng, dù là pha trộn "chủ động" hay pha trộn "bị động" đều có cùng mục đích là làm cho chai vang của niên vụ từng năm tốt nhất.

. Pha trộn chủ động: trước mỗi mùa trồng nho, người ta đã tính toán trước lượng nho sẽ trồng cho niên vụ, từ đó người làm rượu sẽ chủ động hoàn toàn trong việc pha trộn các giống nho với tỉ lệ được tính trước.

. Pha trộn bị động: mặc dù có tính toán trước các tỉ lệ pha trộn các giống nho với nhau, nhưng đến mùa thu hoạch, thì thiên tai có thể xảy ra, điều đó khiến cho những trái nho không thu hoạch đúng sản lượng cũng như là chất lượng mong muốn. Lúc đó, người làm vang phải thay đổi công thức pha trộn để những chai vang của niên vụ đó vẫn phải tốt nhất.

Ví dụ: niên vụ 2021 tại vùng Bordeaux, sương giá kéo dài từ tháng 4 (mùa cây nho bắt đầu ra hoa) cho đến tận tháng 9 là đỉnh điểm (tháng thu hoạch). Người trồng nho đã phải đốt nhiều nhóm lửa dọc hai bên để sưởi ấm các cây nho.

Các phong cách pha trộn của Bordeaux mà bạn cần biết:

1./ Bờ trái của Bordeaux: thổ nhưỡng của bờ trái là đất bằng phẳng, đá sỏi nhiều trên bề mặt, bên dưới là lớp đá vôi. Các tiểu vùng thuộc bờ trái của Bordeaux có giống nho chủ đạo là Cabernet Sauvignon, thế nên tỉ lệ pha trộn trong các chai vang thuộc bờ trái luôn có trên 50% là Cabernet Sauvignon.

Đơn cử các chai vang nổi tiếng của bờ trái Bordeaux:

CHATEAU CLOU DU PIN BORDEAUX SUPÉRIEUR

CHATEAU SAINT BONNET MEDOC CRU BOURGEOIS

CHATEAU LA TOUR CARNET HAUT-MÉDOC GRAND CRU CLASSÉ

CHATEAU CANTENAC BROWN GRAND CRU CLASSÉ 

CHATEAU BATAILLEY GRAND CRU CLASSE

CHATEAU PALMER ALTER EGO MARGAUX

2./ Bờ phải của Bordeaux: thổ nhưỡng bờ phải là bề mặt đất là đất đá vôi với rất ít sỏi và nhiều đất sét, đất thấm nước tốt và giữ nước cũng tốt, phù hợp với giống nho Merlot. Nên tỉ lệ pha trộn trong các chai vang bờ phải luôn có 50% trở lên là Merlot.

Đề cử các chai vang bờ phải vùng Bordeaux:

CHATEAU HAUT BOUTISSE SAINT-ÉMILION GRAND CRU

CHATEAU BARDE-HAUT SAINT-ÉMILION GRAND CRU CLASSÉ

3./ Vang trắng vùng Bordeaux: hai giống nho làm nên phong cách pha trộn Bordeaux Blanc nổi tiếng khắp thế giới là Sauvignon Blanc và Semillon. Có một số nhà làm vang vùng Bordeaux trộn thêm giống nho Muscadelle để giúp cho chai vang thêm phần ngọt ngào.

4./ Vang ngọt vùng Bordeaux:

Tiểu vùng Sauternes nằm trong Bordeaux, vùng đất ẩm ướt do lượng mưa tăng cao vào khoảng thời gian thu hoạch nho, nhờ thế mà con nấm Botrytis mới xuất hiện, nó khiến trái nho khô nhanh, tụ một lượng đường rất cao. Thế nên ở đây họ làm vang ngọt cực kỳ đỉnh.

Vang ngọt của Sauternes mà người không biết gì hết về rượu cũng dễ dàng nhận ra vị mật ong và mùi của vỏ cam vàng (citrus).

Nằm kế Sauterns, tiểu vùng Barsac đến mùa thu hoạch, thì 2 giống nho trắng là Sauvignon Blanc và Semillon cũng bị nhiễm nấm Botrytis. Tiểu vùng Barsac cũng có vang ngọt rất nổi tiếng.

Đối với vang ngọt của Bordeaux, món ăn pairing đỉnh nhất chính là gan ngỗng. Vị béo của gan ngỗng với vị ngọt của Sautenrs chắc chắn bạn không bao giờ quên được... trong các buổi tiệc đẳng cấp, ở cuối tiệc người ta sẽ phục vụ Sautenrs ướp lạnh trong một chiếc ly bé xíu, và ăn kèm với món tráng miệng ngọt và béo. Sau đó các quý ông sẽ rời khỏi bàn tiệc, đến một căn phòng khác hút cigar, nhâm nhi thêm 1 shot whisky, thì mới kết thúc tiệc. Còn các quý cô sẽ uống thêm một ly cocktail ít ngọt, tâm sự rồi rời tiệc.

Đây là một chai vang ngọt, nhất định bạn phải thử: CHATEAU BORDENAVE SAUTERNES

Khí hậu vùng Bordeaux:

Bordeaux có khí hậu Địa Trung Hải được điều hòa bởi dòng hải lưu Gulf Stream của Đại Tây Dương, dòng chảy Vịnh và các sông Dordogne, Garonne và Cửa sông Gironde. 

Bordeaux đã từng có những mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2) ôn hòa, mùa hè ấm áp (tháng 6 đến tháng 8) và nhiều giờ nắng trong mùa thu. Nhiệt độ ban ngày vẫn khá ổn định. Khu vực này từng hiếm khi có sương giá vào mùa xuân. Nhưng do biến đổi khí hậu... mọi thứ gần như không được như trước nữa.

Vùng Sauterns và Barsac có lượng mưa đều đặn (vào mùa thu hoạch nho có khi mưa hơi nhiều), khiến quá trình ra hoa, kết trái của nho bị gián đoạn ra hoa giảm năng suất và phát sinh bệnh nấm. 

Rừng thông ven biển và cồn cát có khả năng bảo vệ nho khỏi gió Đại Tây Dương. Cũng chính điều này góp phần cho vang đỏ Bordeaux của vùng này trở nên nổi tiếng.

Các phân hạng của vùng Bordeaux:

Vùng Bordeaux có 4 phân hạng, mà người uống rượu nên biết:

. Official Classification of 1985 (chính là phân hạng Grand Cru Classe 1855 và bản sửa đổi Grand Cru Classe). Phân hạng này chỉ được áp dụng cho các tiểu vùng bờ trái Bordeaux.

. Cru Bourgeois Classification: phân hạng này áp dụng cho các lâu đài (chateau) nằm trong xã Medoc (xã này bao gồm các tiểu vùng Medoc, Haut-Medoc, Saint-Estephe, Pauillac, Saint Jullien, Listrac-Medoc, Moulis và Margaux)

. Classification of Saint-Emillion: phân hạng này chỉ áp dụng cho tiểu vùng Saint- Emillion thuộc bờ phải Bordeaux.

. Classification of Graves wine: phân hạng này chỉ áp dụng cho 2 tiểu vùng bờ trái Bordeaux là Pessac-Leognan.

--------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

 

Bài trước Bài sau