Kiến thức rượu vang

Rượu vang Bờ trái và Bờ phải ở Bordeaux khác nhau như thế nào?

Rượu vang Bờ trái và Bờ phải ở Bordeaux khác nhau như thế nào?

Vùng rượu vang Bordeaux nằm gần Đại Tây Dương nên có khí hậu biển. Bên trong Bordeaux có một vùng sông nước, được gọi là Cửa sông Gironde, nối Đại Tây Dương với hai con sông:

+ Con sông chạy dọc theo phía đông của Bordeaux được gọi là Dordogne 

+ Con sông ở phía tây được gọi là Garonne. 

Hai con sông này nối nhau ở chân cửa sông Gironde và phân nhánh ra phía ngoài.

Các tiểu vùng rượu vang nằm ở phía đông (phải) của sông Dordogne được coi là một phần của Bờ phải. Các khu vực nằm giữa hai con sông và phía tây (trái) của sông Garonne được gọi là Bờ trái. Tất cả những xáo trộn dưới nước nơi hai con sông nối nhau góp phần tạo ra sự khác biệt về thành phần đất ở hai bờ, điều này có thể tạo ra những loại rượu khác nhau độc đáo.

Bờ trái Bordeaux bao gồm các tiểu vùng (sub.region) Médoc và Haut Médoc, Saint-Estèphe, Pauillac, Saint-Julien và Margaux. Nhìn từ trên xuống (tính từ đầu nguồn sông Gironde) có 2 tiểu vùng  Pessac-Léognan và Graves nổi tiếng với rượu vang trắng cực kỳ ấn tượng, sau đó là Sauternes và Barsac là những nơi được biết đến với nghề sản xuất rượu vang ngọt. 

Các tên gọi nổi tiếng nhất của Bờ Phải là Saint-Émilion và Pomerol, được biết đến là những loại rượu vang có tuổi thọ cao nhất (rượu vang để được lâu). Khu vực này cũng bao gồm các tiểu vùng Fronsac, Canon Fronsac, Lalande de Pomerol, Côtes de Blaye, Côtes de Bourg, Côtes de Bordeaux và Castillon Côtes de Bordeaux.

Thổ nhưỡng và khí hậu độc đáo

Được dòng sông chảy qua Gironde, mảnh đất giữa Bờ trái và Bờ phải lại khác nhau đáng kể. 

Nhờ dòng chảy, sự xáo trộn rất tự nhiên khi các con sông gặp nhau ở cửa sông, đất đai ở Bờ Trái có nhiều nền đá vôi hơn nhưng có một lớp sỏi ở trên. Đất ở các tiểu vùng Bờ Trái có rất ít đất sét để giữ độ ẩm, vì vậy cây nho phải cắm rễ sâu hơn để tìm nguồn nước. Cuộc đấu tranh đó thường dẫn đến hương vị đậm đặc của rượu vang ở các tiểu vùng Bờ Trái Bordeaux.

Trong khi đó, đất ở Bờ Phải vốn cũng có loại đá vôi tương tự nhưng lại ở gần bề mặt hơn. Đất sét chiếm ưu thế trong thành phần đất và có ít sỏi hơn. Thổ nhưỡng Bờ Phải có thể giữ nước tốt hơn, thế nên rượu vang ở các tiểu vùng thuộc Bờ Phải mang đặc trưng mềm mại và nhẹ nhàng hơn rượu vang được làm từ Bờ Trái.

(*) Đất sét giúp giữ ẩm, đất sỏi giúp thoát nước, đất đá vôi thấm nước nhanh, kết cấu mịn và đất vôi rắn chắc.

Giống nho đặc trưng của Bờ Trái và Bờ Phải Bordeaux:

Các giống nho khác nhau phát triển mạnh ở các loại đất khác nhau — nó thể hiện rõ nét ở Bờ trái và Bờ phải. 

Cabernet Sauvignon ưa thích sự phấn đấu của bộ rễ trên nền đất đầy sỏi đá mà Bờ trái mang lại. Ban ngày, lớp Sỏi ở bề mặt đất hấp thu sức nóng của mặt trời và giữ nhiệt, giúp rượu vang trong khu vực phát huy hương vị trái cây chín và vị tannin dai, và kéo dài. Điều này cho phép những loại chai vang Bờ Trái có thể được ủ lâu trong thời gian dài. Các loại rượu khác như Merlot, Cabernet Franc, Petit Verdot và Malbec đóng vai trò phụ ở Left Bank, nhưng Cabernet Sauvignon mới là ngôi sao và là loại nho chính được sử dụng trong phần lớn các loại rượu vang bờ trái Bordeaux.

Ở Bờ Phải (phía đông bắc của Dordogne) Merlot ngự trị tối cao. Nó thích thú với lượng nước bổ sung mà đất sét có xu hướng giữ và không cần hấp thu thêm nhiệt như Cabernet Sauvignon. Nó thường được pha trộn với Cabernet Franc (một số Chateaux thậm chí sẽ sử dụng Cabernet Franc làm loại nho chủ đạo), với Cabernet Sauvignon, Petit Verdot và Malbec xuất hiện trong một số loại rượu vang nhất định.

Sự khác nhau về phong cách rượu vang của 2 bờ trái phải:

Phong cách pha trộn mà Cabernet chủ đạo của Left Bank thường là vang sẽ rất đậm nhưng lại dễ uống hơn. Đó là bởi vì nồng độ trái cây và hàm lượng tannin cao hơn và có lợi cho rượu vang trưởng thành theo thời gian trong hầm rượu. 

Trong khi đó, phong cách pha trộn dựa trên Merlot làm chủ đạo của Right Bank có xu hướng mịn màng và dẻo dai khi còn trẻ, với trái cây mềm và tannin êm dịu khiến chúng trở nên lý tưởng để thưởng thức sớm. 

Về phân hạng:

Nhìn chung, ở Bordeaux có tới 4 phân hạng mà ai cũng biết:

. Grand Cru Classe 1855

. Cru Bourgeois

. Classification of Saint-Emillion

. Classification of Graves wine

Những Château đầu tiên trong phân hạng Grand Cru Classe 1855: Château Margaux, Château Mouton Rothschild, Château Lafite Rothschild, Château Latour và Château Haut-Brion. Những Château này vẫn giữ vững danh hiệu của mình đến tận bây giờ.

Các nhà sản xuất rượu vang ngọt Sauternes và Barsac trong khu vực Bờ trái có hệ thống phân hạng riêng. Riêng tiểu vùng Graves có phân hạng quy chuẩn riêng trong việc sản xuất rượu vang của vùng. Hai dòng vang duy nhất tại Graves hiện diện đồng thời trong bảng phân loại rượu vang Grand Cru Classe 1855 của Bordeaux và hệ thống phân loại rượu vang vùng Graves đó là Chateau Haut Brion và rượu vang ngọt vùng Sauternes.

 

Phân hạng duy nhất ở bờ phải Bordeaux là Classification of St-Emilion. Nó có nguồn gốc từ năm 1955, đánh giá và cập nhật 10 năm một lần. Các loại rượu vang cao cấp nhất nhận được danh hiệu Premier Grand Cru Classé, được phân biệt rõ hơn theo thứ hạng “A” và “B”.

------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau