Kiến thức rượu vang

Hành trình của Whiskey Mỹ

Hành trình của Whiskey Mỹ

Whisky được làm từ nguyên liệu gì?

 
2000 năm trước Công Nguyên, Mesopotamia  đã biết sử dụng kỹ thuật chưng cất (distillation) để tạo ra chất thơm và nước hoa có mùi hương mạnh mẽ từ những nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên. Kể từ năm 1100 sau Công Nguyên, kỹ thuật chưng cất đã lan rộng tới Scotland và Ireland. Nguyên liệu chính để chưng cất rượu là Barley (lúa mạch)/ Rye (lúa mạch đen)/ Corn (bắp)/ Wheat (lúa mì).

 

(*) Malt tức là Mạch nha được nấu từ lúa mạch (Barley)
 
Tóm lại: Whisk(e)y được làm từ bốn thành phần chính: hạt ngũ cốc (Grains), men, nước và thời gian (được ủ trong thùng).
 
 
Whisky hay Whiskey? 
 
Người Ireland đã thêm chữ “e” vào “whiskey” để phân biệt rượu từ Scotland vì vào những năm 1800, rượu của Scotland bị cho là kém chất lượng, Vì vậy, những người nhập cư Ireland đã mang những kiến thức về rượu Whisky và cách viết của mình đến Bắc Mỹ, chủ yếu là Hoa Kỳ. Đây cũng là lí do vì sao rượu Whisky ở Ireland và Mỹ có thêm chữ “e” trong khi rượu Whiskey ở Scotland và Canada chỉ đơn giản là “Whisky”. Ngoài ra rượu Whiskey còn được đặt các tên khác nhau như Bourbon, Rye hay Scotch.
 
Người ta đã làm Whisky như thế nào?
 

. Bước chuyển nguyên liệu thô thành đường (Malting)

. Bước nghiền và nấu nguyên liệu (Mashing)

. Bước lên men (Fermentation)

. Bước chưng cất để tăng độ cồn (Fermentation)

. Bước ủ rượu để tăng mùi thơm (Maturation)

Đây là 5 bước căn bản để tạo ra whisk(e)y. Nguyên liệu thô có thể là Barley (lúa mạch), Rye (lúa mạch đen), Corn (bắp), Wheat (lúa mì). Nhưng nguyên tắc cho tất cả đồ uống có cồn là "con men ngậm đường tạo ra cồn và đẩy CO2 ra ngoài", thì để có đường, phải có bước malting, là bước chuyển hóa ngũ cốc thành đường (khác với rượu vang, đường có sẵn trong nho nên không cần làm bước này).

Định nghĩa Whiskey Mỹ (American Whiskey):

Hành trình của Whiskey Mỹ:

Chính phủ Mỹ đã học được một bài học vào năm 1791 khi họ cố gắng đánh thuế rượu mạnh sản xuất trong nước. Những người nấu rượu và uống rượu đã tấn công những người thu thuế và một cuộc nổi dậy có vũ trang (The Whiskey Rebellion – Cuộc nổi dậy của rượu Whisky) đã nổ ra vào năm 1792. Tổng thống George Washington đã phải gửi gần 13.000 quân liên bang để dẹp yên nó. Việc đóng thuế đối với rượu whiskey (thuế quốc gia) không được áp dụng cho đến năm 1862.

Nhắc đến con đường mà Whiskey Mỹ đã trải quá... thật lắm gian nan. Đó chính đạo luật cấm bán rượu tại Mỹ vào những năm 1920 - 1933, khoảng thời gian này nhiều nhà máy rượu ở Mỹ phải đóng cửa. Bởi vì Hoa Kỳ được mệnh danh là  "alcoholic republic – nước cộng hòa rượu".

Giữa thế kỷ 19 là thời kỳ bùng nổ của rượu whiskey ở Mỹ. Dân số tăng từ 5,2 triệu lên 76,2 triệu người; nhiều người hơn và nhiều trang trại hơn có nghĩa là cần nhiều rượu whisky hơn. Các cải tiến công nghệ cũng giúp ích – hàng chục công nghệ chưng cất mới, chẳng hạn như steam coils (nồi chưng cất rượu kiểu ống xoắn, dẫn hơi nóng để làm nóng tĩnh chưng cất, đã được cấp bằng sáng chế).

Ngày 5/12/1933, những người yêu rượu đã nổ súng đại bác và tràn vào các con  đường phố, cơ sở uống rượu trên khắp đất nước. Doanh thu từ thuế đổ vào Bộ Tài chính Mỹ và công nhân quay trở lại công việc tại các nhà sản xuất nước giải khát.

Hãy cùng Dailywine thưởng thức bài hát "One Bourbon, One Scotch, One Beer" để kết thúc một khoảng thời gian dài cấm rượu, và bắt đầu một chương bùng nổ của rượu whiskey. Do sự hợp nhất của ngành công nghiệp, phần lớn sản lượng rượu whiskey của Mỹ đã chuyển sang các bang Kentucky và Tennessee. Các nhà chưng cất đã dồn toàn lực để sản xuất 2 loại rượu whiskey: Tennessee whiskey và Bourbon Whiskey.

Rượu Whiskey Bourbon ngày càng được coi là quốc tửu của nước Mỹ. Một phần, điều này hoàn toàn hợp lý – chưng cất ngô thành tinh bột và ủ trong thùng than có nguồn gốc từ Mỹ. Sản lượng rượu Bourbon đã tăng gấp đôi kể từ năm 1999 và xuất khẩu tăng từ 623 triệu đô la lên 713 triệu đô la từ năm 2006 đến năm 2007 (14,4%).

(*) Tháng 9 là Tháng Di sản Bourbon Quốc gia

Navigator - Whiskey dành cho Người Dẫn Đầu:

Navigator có nghĩa là Hoa Tiêu, là một người cực kỳ quan trọng trên một con thuyền, họ là người cầm ống nhòm, cầm chiếc la bàn và chỉ đường. Vì thế, Navigator Whiskey còn được gọi là Whiskey dành cho Người Dẫn Đầu.

Tố chất của Người Dẫn Đầu là:

. Chỉ đường và giữ vững tay lái: đưa thuyền vượt sóng.
. Giữ vững niềm tin: đưa thuyền ra khơi, đưa doanh nghiệp vượt khó.
. Ý chí không lung lay: là điểm tựa cho tập thể.

Khi mệt mỏi, một ngụm whisky Navigator sẽ giúp Người dẫn đầu cân bằng nội tâm, suy nghĩ thấu đáo. Navigator Whiskey còn là chất liệu kết nối Người Dẫn Đầu với Người Dẫn Đầu. 

Mua Navigator Whiskey tại đây

-------------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau