Kiến thức rượu vang

Lễ hội vang tươi Beaujolais Nouveau 2023

Lễ hội vang tươi Beaujolais Nouveau 2023

Cứ đến thứ năm tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm, cả thế giới sẽ cùng khui một chai vang tươi để uống, nhằm ăn mừng mùa vụ và đánh dấu niên vụ của năm.

 
. Vang tươi: là rượu vang được làm ra trong năm và uống liền trong năm

. Vang tươi được làm như thế nào? Vang tươi được làm theo phương pháp Carbonic-Maceration hay còn gọi là lên men nguyên quả (tức là không ép nước quả nho Gamay , mà để nguyên quả nho và lên men). Sau đó, được đóng chai chỉ 6 đến 8 tuần lên men. Vì thế rượu vang rất tươi (fresh) và không để lâu được.

Niên vụ 2023 là một niên vụ khá căng thẳng với các đợt nắng nóng và những cơn bão có áp suất cao. Quá trình cây nho bắt đầu ra nhánh khá sớm, trong điều kiện thời tiết tốt. Thời điểm nho ra hoa cũng khá lý tưởng, hầu như không có sương giá xuất hiện.

Tháng 6 - 8/2023, vùng Beaujolais trải qua những đợt mưa rào với thời tiết mát mẻ, nhưng đồng thời lại đón những cơn bão và những đợt nắng nóng không lường trước được. Nhiệt độ cao đẩy nhanh quá trình chín của trái nho Gamay nhưng cũng làm giảm trọng lượng quả nho. Thế nên niên vụ 2023 là năm thu hoạch sớm hơn so với 2022 và 2021.

Vào trung tuần tháng 7 và tháng 8/2023, những vườn nho ở Beaujolais khô ráo cho đến khi thu hoạch vào tháng giữa tháng 9/2023. Càng đi xa về phía Nam Beaujolais, thời tiết càng khô hơn, kích thước nho ra nhỏ hơn mọi năm vì thế sản lượng năm nay cũng ít hơn. Sự cân bằng giữa thời tiết nắng nóng ban ngày và mát mẻ ban đêm đã đem lại cho rượu vang hương thơm cân bằng dễ chịu, mà không quá nồng.

Quá trình thu hoạch diễn ra trong những ngày tháng 9 với thời tiết rất thuận lợi. Những chùm nho Gamay ở những khu vực chín sớm nhất của Beaujolais được thu hoạch từ ngày ngày 1.9.2023.... cho đến 13/9 là kết thúc thu hoạch Gamay niên vụ 2023 ở vùng Beaujolais.

Ngày hội vang tươi năm nay sẽ diễn ra vào thứ năm, 16/11/2023.

-------------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài sau