Kiến thức rượu vang

VANG NAM PHI - SỨC HẤP DẪN TỪ LỤC ĐỊA ĐEN

VANG NAM PHI - SỨC HẤP DẪN TỪ LỤC ĐỊA ĐEN

Khoảng hơn 300 năm về trước, ngành công nghiệp rượu vang Nam Phi đã bắt đầu hình thành nhưng không có sự bứt phá mạnh mẽ. Chỉ trong vài thập kỷ trở lại đây, ngành công nghiệp rượu vang của Nam Phi đã có những bước tiến vượt bậc, vươn lên xếp thứ 8 về sản lượng rượu vang xuất khẩu trên thế giới.


Năm 1652, Công ty Đông Ấn Hà Lan đã thành lập tại Cape Town, Nam Phi. Cape Town sau đó trở thành điểm dừng chân của tàu và thủy thủ. Jan Van Riebeeck được tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý nhà ga, trồng nho và sản xuất rượu vang tại đây.


Vào những năm 1700-1800, rượu vang tráng miệng tại Nam Phi dần trở nên phổ biến, nổi tiếng như các loại vang tráng miệng khác trên thế giới như Tokaji Hungary và Sauternes (Pháp). Tuy nhiên, vào thời kỳ dịch bệnh phylloxera, các giống nho sản xuất vang tại Nam Phi đã hoàn toàn bị phá hủy.


Cho đến những năm 1990 ngành công nghiệp rượu vang Nam Phi mới phục hồi và phát triển nhanh chóng. Với chất lượng, uy tín trong từng chai vang, Nam Phi dần khẳng định vị thế, được thế giới công nhận, đánh giá cao những chai vang được tạo ra.


CÁC VÙNG SẢN XUẤT VANG NAM PHI:


Đa phần đất của Nam Phi là đá phiến, đá granit và sa thạch với tỷ lệ đất sét cao, tạo ra nhiều loại đất độc đáo, góp phần tạo sự đa dạng trong phong cách rượu vang của Nam Phi. Các vùng sản xuất rượu vang chính của Nam Phi:


1. Stellenbosch:
Stellenbosch là quê hương của nhiều các tên như Thelema, Kanonkop, Meerlust, nổi tiếng với các loại rượu vang pha trộn theo phong cách Bordeaux, đồng thời nơi đây cũng góp phần tạo nên sự đa dạng trong phong cách vang.


2. Constantia:
Constantia là vùng sản xuất rượu vang nằm trên bán đảo thuộc phía nam Cape Town, tận dụng lợi thế gió biển mát, nơi đây đã sản sinh ra loại rượu vang ngọt Vin de Constance đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, Constantia chỉ phù hợp với một số giống nho như Riesling, Sauvignon Blanc vì gió biển mát lạnh sẽ giúp giữ lại độ chua trên nho.


3. Paarl:
Paarl là nằm sâu trong đất liền, khí hậu ấm áp tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất các loại rượu vang mạnh như Shiraz, Cabernet Sauvignon, Chardonnay.


4. Swartland:
Swartland là vùng đất có khí hậu nóng và khô, nơi đây nổi tiếng với các loại rượu vang pha trộn được lấy từ các giống nho như Chenin Blanc, Shiraz và Rhône.


5. Walker Bay:
Walker Bay là vùng đất có khí hậu mát mẻ, tạo điều kiện thuận lợi để  Sauvignon Blanc, Chardonnay, Pinot Noir phát triển và cho ra loại rượu vang chất lượng, đẳng cấp thế giới.


NHỮNG CHAI VANG NAM PHI NỔI BẬT TẠI VIỆT NAM:


Với sự độc đáo, thú vị trong phong cách vang những chai rượu vang Nam Phi được nhiều người đam mê rượu vang trên khắp thế giới ưa chuộng sử dụng nhiều. Tuy là quốc gia sản xuất rượu vang thuộc top 10 thế giới nhưng rượu vang của Nam Phi tại Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ, do thói quen, gu thưởng thức vang của người Việt nên những chai vang đến từ Nam Phi vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.


Giá rượu vang Nam Phi hiện nay khá đa dạng, nhìn chung khá dễ mua, dễ sử dụng – phổ biến với các chai vang có mức giá từ 300.000đ – 1.000.000đ. Với các chai vang chất lượng, giá trị cao hơn thì mức giá có thể lên đến gần 3.000.000đ/chai.


So với các quốc gia khác như Pháp, Ý… thì mức giá rượu vang được đánh giá là ổn định, tốt và dễ mua, thích hợp sử dụng trong các bữa tiệc hội họp gia đình, gặp mặt bạn bè trong những dịp đặc biệt.


1. Rượu vang đỏ Imbuko Pinotage:


Imbuko là một trong những nhà sản xuất rượu danh tiếng lâu đời của Nam Phi, nhà sản xuất đã có công rất lớn đối với ngành công nghiệp vang Nam Phi. Một trong những chai vang ngon, phong cách đặc trưng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là chai vang đỏ Imbuko Pinotage.


Chai vang được làm từ giống nho Pinotage, màu đỏ đậm đà, thân thiện trên vòm miệng với các ghi chú của mận, dâu đen, thuốc lá, cam thảo. Vang có hương vị đặc trưng của trái cây, bổ sung một số lượng vị khác như thịt xông khói, lá khô, nước sốt chua ngọt… Vị tannin êm, nồng độ axit thấp, kết thúc dứt khoát và nhanh chóng.


2. Rượu vang đỏ Imbuko Cabernet Sauvignon:


Imbuko Cabernet Sauvignon chai vang có phong cách táo bạo, hấp dẫn đến từ Nam Phi. Vang nổi bật với hương vị của hạt tiêu, quả mọng đỏ, gia vị, thảo mộc – kết thúc vang mềm mại, dễ chịu.
Với phân khúc giá tầm trung, chai Imbuko Cabernet Sauvignon sẽ là một trong những chai rượu vang chát ngon, kết hợp hoàn hảo với các món thịt đỏ, bò bít tết, thịt rừng… 


3. Rượu vang trắng Imbuko Sauvignon Blanc:


Nam Phi nổi tiếng với những chai vang trắng Sauvignon Blanc được sản xuất theo phương pháp kết hợp giữa thế giới mới và thế giới cũ, tạo nên những chai vang thú vị, hấp dẫn và lôi cuốn người đam mê rượu vang.

 

4. Rượu vang trắng LANZERAC Chardonnay:

Đắm mình trong lịch sử có niên đại từ năm 1692, Lanzerac Wine Estate là địa danh lịch sử và đã là một biểu tượng thực sự của vùng Stellenbosh. Lanzerac là một trong những nhà máy rượu hiện đại nhất ở Cape, đặt nền móng cho các loại rượu vang nổi tiếng thế giới của vùng Stellenbosch, Nam Phi - với nhiều công nghệ hiện đại cùng các Winemakers nổi tiếng. Trong suốt 300 năm hình thành nhà máy đã đạt được nhiều giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế.

Lanzerac Chardonnay Stellenbosch sở hữu màu vàng rơm pha xanh, với hương vị của mùi bánh quy phủ lên hương táo nấu chín mềm mại. Vang cho vị bơ mềm được cân bằng với độ axit tốt, kết thúc bằng hương kem the mát. Chardonnay trọn vị hương cam quýt nổi bật trên mũi, sau đó là sự phức tạp nhè nhẹ của chanh, cỏ ba lá, gừng và vani. Quá trình trưởng thành trong gỗ sồi Pháp trong 9 tháng làm tăng thêm sự phức tạp cho loại rượu tròn trịa này.

5. Rượu vang đỏ BURGHERSPOST  Syrah:

Burgherspost Wine Estate nằm nép mình trong "Con đường rượu vang Darling" ở chân đồi đá hoa cương Dassenberg đẹp như tranh vẽ, sát bên cạnh với trang trại Cloof Wine Estate. Cùng với nhau, hai trang trại này đã sản xuất hàng tá nho chất lượng đi đầu thị trường rượu vang Nam Phi ngày nay. Ngoài sản xuất rượu vang, Burgherspost Wine Estate còn sở hữu khu bảo tồn thiên nhiên, động - thực vật sắp tuyệt chủng Cape Lowlands Fynbos và Renosterveld. Mục tiêu là để giảm thiểu việc môi trường sống tự nhiên bị đe dọa và góp phần sản xuất rượu vang bền vững, thông qua việc áp dụng các nguyên tắc đa dạng sinh học của ngành công nghiệp rượu vang Nam Phi.

Burgherspost Syrah có màu đỏ ruby sâu với lớp ánh tím quyến rũ. Hương thơm phong phú và tinh tế, thể hiện rõ hương vị đặc trưng của giống nho Syrah như: mận, dâu tắm, hoa violet, kết hợp với tiêu trắng, đinh hương,...
Burgherspost Syrah sở hữu cấu trúc tannin vững chắc, cân bằng với độ axit hài hòa. Hương vị trái cây đen tiếp tục tỏa sáng trên đầu lưỡi, tạo nên một cảm giác ấm áp và tròn đầy. 

6. Rượu vang đỏ Cloof Duckitt Cabernet Sauvignon:

Là chai vang được tạo ra để tưởng nhớ William Duckitt, người sáng lập, đã định cư ở vùng Darling vào đầu những năm 1800. Và ngày nay, Peter Duckitt chính là hậu duệ tiếp theo chăm sóc và quản lý vườn nho.

Cloof Duckitt Cabernet Sauvignon đến từ vườn nho 19 năm tuổi sử dụng giống nho Cabernet Sauvignon kinh điển, chai vang này toả hương thơm đặc trưng của hoa violet, cây xạ đen, thoảng chút mùi của điếu xì gà đang cháy. Vị đậm đà từ quả chín mọng như quả lý chua và gỗ sồi cùng vị chát mềm mại, tất cả cân bằng hoàn hảo với các món nướng hoặc thịt nguội. Hậu vị kéo dài vấn vương.

Fun-facts:

. Nam Phi là quốc gia duy nhất có tới 3 thủ đô.
. Nam Phi sử dụng 11 ngôn ngữ chính trong cuộc sống hàng ngày.
. Thế kỷ 20, ngành sản xuất rượu vang Nam Phi chạm tới đáy rồi bỗng chốc chuyển mình tăng trưởng.

------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau