Kiến thức rượu vang

RƯỢU VANG Ý VÀ NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN NHẤT

RƯỢU VANG Ý VÀ NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN NHẤT

Rượu vang Ý là sản phẩm đồ uống có cồn rất thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Trên bản đồ rượu vang thế giới, Ý là một trong những “ông lớn” rất vang danh. Với bề dày lịch sử lâu đời, những sản phẩm rượu vang Ý dễ dàng chinh phục thực khách yêu vang khắp năm châu. Và không chỉ vậy, rất nhiều sản phẩm rượu vang Ý còn được đánh giá cao bởi những nhà phê bình và nghiên cứu về rượu vang. Theo số liệu thống kê, mỗi năm, sản lượng tiêu thụ của rượu vang Ý đạt 20% tổng sản lượng rượu vang được tiêu thụ trên thế giới.

Với sự ưu ái tuyệt vời từ Mẹ thiên nhiên, những cây nho được trồng tại “Đất nước hình chiếc ủng” có điều kiện phát triển vô cùng thuận lợi. Tuy nhiên do vị trí địa lý trải dài, khí hậu trên nước Ý có thay đổi đáng kể theo từng vùng miền và địa hình. Những vùng làm rượu vang nổi tiếng nhất tại Ý có thể kể đến như:

1. Tuscany (hay còn gọi là Tuscana)

2. Piedmont

3. Lombardia

4. Veneto 

5. Abruzzo

6. Puglia

7. Sicilia

 

CÁC GIỐNG NHO CHỦ ĐẠO CỦA VANG Ý:

Đối với rượu vang nước Ý, bạn phải nhớ được giống nho chủ đạo của từng vùng, bạn mới có thể đọc hiểu được nhãn chai vang Ý. Do nước Ý rất coi trọng nho bản xứ, đó là niềm tự hào cả ngàn năm nay. Nếu những chai vang của vùng, không được làm từ nho bản xứ, thì mặc định không thể đạt được phân hạng cao nhất của rượu vang Ý.

Nhỏ bản xứ mà Dailywine nhắc đến, chính là các giống nho đặc trưng của từng vùng.

1. Tuscany: nho Sangiovese (nho đỏ)

2. Piedmont: Nebbiolo (nho đỏ), Barbera (nho đỏ)

3. Lombardia: Nebbiolo (nho đỏ)

4. Veneto: 3 giống nho đỏ làm nên phong cách Amarone là Monlinara, Rondinella và Corvina.

5. Abruzzo: Monterpulciano (nho đỏ)

6. Puglia: 2 giống nho đỏ cực kỳ thịnh hành ở thị trường Châu Á là Primitivo và Negroamaro.

7. Sicilia: Nero d'Avola (nho đỏ)

PHÂN HẠNG RƯỢU VANG Ý:

Từ năm 1992, nước Ý ban hành luật lệ rượu vang, trong đó quy định 4 cấp bậc khác nhau của rượu vang. Các cấp bậc đó lần lượt là:

1. VDT (Vino): là cấp bậc thấp nhất của rượu vang Ý. Cấp bậc này bao gồm những chai rượu vang được sản xuất đại trà ở bất kỳ nơi đâu. Những chai rượu này thường không có quá nhiều sự đặc sắc và đương nhiên là giá thành của chúng cũng ở mức rất bình dân.

2. IGT: Cấp bậc này sẽ tương tự như bậc Vin de Pays ở trong rượu vang Pháp. Những chai rượu vang thuộc cấp IGT sẽ phải có nguồn gốc xuất xứ từ một vùng làm vang nhất định. Trên nhãn chai vang có thể in tên giống nho được sử dụng.

3. DOC: Để một chai rượu vang Ý đạt được cấp bậc DOC thì nó phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

~ Phải được làm từ những giống nho nhất định, theo công thức hay tỷ lệ mà Nhà nước quy định.

~ Sản lượng nho thu hoạch phải đạt tiêu chuẩn. Nhằm đảm bảo chất lượng trái nho làm vang thì Chính phủ Ý đã đưa ra hạn định về sản lượng nho được phép thu hoạch trên mỗi héc – ta đất.

~ Thời gian ngâm ủ tối thiểu trong quy trình làm vang phải đạt tiêu chuẩn. Chính phủ quy định từng loại rượu phải được nằm nghỉ dưới hầm và ngâm trong thùng gỗ sồi bao nhiêu lâu trước khi được xuất xưởng và đưa ra thị trường tiêu dùng.

4. DOCG: Đây là cấp bậc cao nhất của rượu vang Ý. Cấp bậc này gồm những chai rượu vang có quy trình sản xuất được tuân thủ chặt chẽ theo quy định của Chính phủ, có chất lượng cao và phải đạt được cấp DOC ít nhất 5 năm.

CÁC CHAI VANG Ý ĐẶC TRƯNG CỦA TỪNG VÙNG, BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ QUA:

HÌNH ẢNHTÊNVÙNGGIỐNG NHOMỨC GIÁ

 

FLAVS AMARONE DELLA VALPOLICELLA DOCG

Veneto 85% nho Corvina và Corvinone, 10% Ronidinella và 5% Molinara2tr5 - 3tr

 

GIUSTINI AREALEPugliaPrimitivo1tr2 - 1tr5

 

GIORDANO NERO D’AVOLA CABERNET SAUVIGNONSiciliaNero d'Avola, Cabernet Sauvignon1tr - 1tr2

 

MANIERI MONTEPULCIANO D’ ABRUZZOAbruzzoMontepulciano700k - 800k

 

PICCINI COLLEZIONE ORO CHIANTI SUPERIORE DOCGTuscanySangiovese, Cabernet Sauvignon400k - 500k

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Dailwine Việt Nam - Rượu Vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau