Kiến thức rượu vang

Cách Kết Hợp Rượu Vang Với Các Món Ăn Việt Thế Nào Với Vang Trắng?

Cách Kết Hợp Rượu Vang Với Các Món Ăn Việt Thế Nào Với Vang Trắng?

5 TIPS KẾT HỢP ĐỒ ĂN VỚI RƯỢU VANG DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU:

1./ Rượu vang nên chua hơn thức ăn

2./ Rượu vang nên ngọt hơn thức ăn

3./ Rượu vang đỏ nên kết hợp với thịt đỏ (ví dụ như thịt bò)

4./ Rượu vang trắng nên kết hợp với thịt trắng (ví dụ như thịt gà, cá)

5./ Khi kết hợp với đồ ăn, nên lưu ý nước sốt hơn là lưu ý kết hợp với thịt gì.

CÁCH KẾT HỢP MÓN ĂN VỚI VANG TRẮNG SAUVIGNON BLANC:

Là một loại rượu vang trắng không có vị chua là đặc trưng, Sauvignon Blanc thích hợp để dùng kèm các loại rau và các món cá. Nước sốt nhiều thảo mộc trên các món gà, đậu phụ, cá cũng rất phù hợp để dùng kèm với loại rượu này. Một lựa chọn phổ biến nhất trong bữa ăn là dùng kèm rượu vang trắng với phô mai hay thịt dê.

Ở các nước Á Đông, đây là giống nho trắng được làm rượu vang có thể kết hợp tuyệt vời với các món có gia vị được làm từ đông dược, thảo mộc vùng nhiệt đới. Trong ẩm thực Việt, cách kết hợp rượu vang với các món ăn Việt như gỏi cuốn tôm thịt, gỏi đu đủ, cá lóc nướng giấy bạc, cá lóc hấp hành, hấp gừng, … Tất cả các món này khi dùng kèm với rượu vang trắng đều tạo nên hương vị kết hợp tuyệt hảo.

Điểm tỏa sáng của Sauvignon Blanc chính là khi kết hợp với vẹm xanh, đặc biệt là Sauvignon Blanc khi còn trẻ và được làm tại các nước New World Wine, cụ thể là New Zealand. 

Sauvignon Blanc vốn dĩ chua và có mùi rất thơm, thơm đến mức vừa khui ra, người kế bên đã nghe hương thơm của nó. Riêng Sauvignon Blanc nếu ở Loire, cụ thể là ở Sancerre, nó còn có thêm vị khoáng đặc trưng. Bạn có tìm mua một chai Sauvignon Blanc rất thơm của New Zealand tại đây

CÁCH KẾT HỢP MÓN ĂN VỚI VANG TRẮNG RIESLING:

Là một giống nho nổi tiếng ở vùng Alsace, nước Pháp. Ngày nay, Riesling được biết đến ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Úc. Có vị ít chua hơn Sauvignon Blanc, rượu vang trắng Riesling có thể dùng kèm với pho mát cứng hay mềm đều phù hợp, thịt đông lạnh và đồ ngọt cũng là các lựa chọn phổ biến. Nhưng xuất sắc nhất phải là kết hợp Riesling cùng các món ăn cay của Ấn Độ và Châu Á. Các món làm từ thịt vịt, lợn, thịt xông khói, tôm, cua, … đều mang lại kết quả mỹ mãn.

Ở nhà, bạn hãy thử làm các món như tôm rim nước dừa, vịt xào sả, tôm hấp, ngao hấp, thậm chí là món cơm chiên thập cẩm… rồi kết hợp cùng một chai vang Riesling xem thế nào nhé!

Riesling ở Alsace luôn dry (không ngọt) hơn Riesling ở Đức và mang mùi của Petro (mùi xăng dầu). Phong cách Riesling của Đức nghiên về vị sweet (ngọt). Các chai Riesling mà bạn nên thử:

 

Maison Blue Riesling, Australia

 

Dr. Zenzen Yellow Label Riesling, Đức

 

Weltachs Riesling, Đức

 

CÁCH KẾT HỢP MÓN ĂN VỚI VANG TRẮNG PINOT GRIGIO:

Pinot Grigio là một giống nho đỏ mà chỉ có thể làm vang hồng hoặc vang trắng, do vỏ rất mỏng. Đây là một giống nho nổi tiếng ở Ý mang hương vị nhẹ nhàng, sảng khoái như chanh, táo xanh, hoa đào. Vậy mà khi kết hợp với món ăn nhiều dầu mỡ lại trở nên biệt làm sạch miệng, biến chất béo ngậy trở nên không còn.

Nếu muốn thưởng thức hương vị Pinot Grigio đậm chất Ý, đừng nên bỏ qua chai Flavs Pinot Grigio delle Venezie tỏa sáng với màu vàng rơm đậm với phản chiếu màu xanh lá cây nhạt. Nó mang đến một hương thơm đầy đủ và chín của hoa trắng, táo vàng và lê, gợi ý đến hương thơm của dưa và hạnh nhân.

CÁCH KẾT HỢP MÓN ĂN VỚI VANG TRẮNG CHARDONNAY:

Chardonnay là giống nho trắng được trồng rộng rãi nhất trên thế giới. Đó là con "tắc-kè-hoa" của thế giới rượu vang trắng với các phong cách hoàn toàn khác nhau, từ rượu vang đậm đặc được ủ trong gỗ sồi đến rượu vang có nguồn gốc khoáng chất với độ chua nhẹ cho đến loại sủi bọt nổi tiếng nhất Champagne. Do tính linh hoạt của nó, việc kết hợp thực phẩm Chardonnay vừa đơn giản vừa hơi phức tạp. Đơn giản vì có một loại Chardonnay phù hợp với hầu hết với loại thực phẩm và hơi phức tạp một chút là bạn cần phải biết loại Chardonnay mà bạn đang sử dụng.

Oaked Chardonnay có nghĩa là rượu đã được ủ trong thùng gỗ sồi thay vì thùng thép không gỉ. Quá trình này truyền đạt hương vị và mùi độc đáo từ gỗ sồi cho rượu vang. Do đó, Chardonnay ngâm trong thùng gỗ sồi kết hợp tốt nhất với các món ăn đậm vị. Trong khi phong cách Unoak (không ngâm  trong thùng thùng gỗ sồi) lại dễ dàng kết hợp món ăn hơn, do mang hương trái cây tươi mới, hương thơm của táo xanh, trái cây nhiệt đới và chanh.

Các chai vang Chardonnay Oak và Unoak của Dailywine, mà bạn nên thử:

 

Octopoda Chardonnay - vang MỹOak

 

Adorn Chardonnay - vang MỹUnoak

 

Alma Mora Select Reserve Chardonnay - ArgentinaUnoak

CÁCH KẾT HỢP MÓN ĂN VỚI VANG TRẮNG NGỌT MOSCATO:

Gia tộc Moscato vốn dĩ luôn được lòng nhiều người, bởi vị ngọt thanh, độ cồn thấp, dễ uống và rất thích hợp với các món tráng miệng. Bạn hãy thử một chai vang sủi tăm Maranello Moscato Dolce với món bánh su kem thử xem, đảm bảo bạn sẽ mê mẫn.

Kết thúc: việc kết hợp món ăn dù bạn có bỏ ra cả đời để nghiên cứu, cũng không thể nào tìm hiểu hết được, bởi vì chúng là sự trải nghiệm của cá nhân. Chỉ có vài quy luật chung đã nhắc ở đầu bài, còn lại bạn hãy tin câu: "đừng lấy trải nghiệm của người khác làm trải nghiệm của mình", bởi vì thức ăn và thức uống là thứ mà bạn tự mình cảm nhận. Thế nên, hãy thử kết hợp mọi thứ, để tăng trải nghiệm của bản thân lên nhé!

---------

DAILYWINE VIỆT NAM - RƯỢU VANG UỐNG HÀNG NGÀY

Bài trước Bài sau