Kiến thức rượu vang

RƯỢU VANG VÀ CHOCOLATE CÓ PHẢI LÀ CẶP ĐÔI ĂN Ý???

RƯỢU VANG VÀ CHOCOLATE CÓ PHẢI LÀ CẶP ĐÔI ĂN Ý???

Trong khi r.ư.ợ.u vang là một chất lỏng làm từ nho, thì chocolate có dạng rắn được sản xuất từ cacao. Nhìn vào khó có thể thấy sự liên quan, tuy nhiên, liệu bạn có biết r.ư.ợ.u vang và chocolate đều có chung một thành phần là Polyphenol không?

Polyphenol thật ra là một chất đặc biệt chỉ có trong thực vật chứ không tồn tại trong cơ thể động vật. Đặc trưng của Polyphenol là tạo ra vị đắng hoặc chát và màu sẫm tùy vào hàm lượng. Cho nên, chất này là nguyên nhân tạo nên vị đắng của cacao dùng để sản xuất chocolate và mặt khác có thể đem lại vị chát của nho làm r.ư.ợ.u vang. Việc có cùng thành phần có thể xem như là một cây cầu nối giữa r.ư.ợ.u và chocolate.

Tuy nhiên, không phải bất cứ loại r.ư.ợ.u và chocolate nào cũng có thể kết hợp được với nhau.

Vì vậy, để tránh những sai lầm gây ảnh hưởng đến việc thưởng thức, bạn hãy tìm hiểu qua về độ tương hợp giữa chocolate và r.ư.ợ.u vang trước khi mua về để dùng hay để tặng quà nhé!

DỰA VÀO MÀU SẮC:

Tương tự như quy tắc ghép đôi thịt đỏ với r.ư.ợ.u vang đỏ và thịt trắng/cá với r.ư.ợ.u vang trắng, chocolate và r.ư.ợ.u vang cũng có thể được ghép đôi dựa trên màu sắc: “Chocolate càng đậm thì r.ư.ợ.u của bạn càng đậm”.

Theo quy tắc này, chocolate trắng kết hợp tốt nhất với r.ư.ợ.u vang trắng như Riesling và Champagne,... trong khi chocolate đen phù hợp nhất với Zinfandel, Cabernet Sauvignon, Merlot,...

DỰA VÀO ĐỘ NGỌT:

Chocolate sữa hoặc caramen khá ngọt, thường được kết hợp với r.ư.ợ.u tráng miệng, chẳng hạn như Sherry. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời, vì vị ngọt của r.ư.ợ.u sẽ làm tăng thêm hương vị.

Mặt khác, vị hơi đắng của chocolate đen lại thích hợp với hương vị táo bạo của r.ư.ợ.u vang đỏ nguyên chất, ví dụ như vang Cabernet Sauvignon có nồng độ tannin cao.

CHOCOLATE CÓ HẠT HAY KHÔNG:

Những viên chocolate có chứa các loại hạt hoặc các loại hạt phủ chocolate ngon ngọt, giòn rụm sẽ là sự lựa cho không tồi cho ly Port hoặc Shiraz mịn mượt.

(tham khảo nhiều nguồn)

Bài trước Bài sau