Kiến thức rượu vang

Cách bảo quản rượu vang sao cho chuẩn

Cách bảo quản rượu vang sao cho chuẩn

Những cách bảo quản vang mà chúng ta đọc được, về lý, chỉ giúp làm chậm đi quá trình oxy hóa, làm chậm thời gian vang bị hỏng, chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn. Vì thế, khi đã mở nắp bạn nên sử dụng trong vòng 48 GIỜ vẫn tốt nhất. Điều này sẽ giúp đảm bảo được hương vị và chất lượng của vang.

ĐỐI VỚI RƯỢU VANG CHƯA KHUI, BẢO QUẢN RƯỢU VANG NHƯ THẾ NÀO?

Nếu bạn không có tủ giữ rượu (không phải là tủ lạnh), thì vẫn có thể bảo quản rượu vang với nhiệt đồ phòng. Nhiệt độ trong phòng ngủ thường hoàn hảo nhất. 

Rượu cần nằm ngang, để rượu có thể thấm vào nút bần, khiến nút bần nở ra, không cho phép không khí vào trong chai. Đồng thời, rượu phải để ở góc càng tối càng tốt, tránh tiếp xúc ánh sáng, vì ánh sáng làm hỏng vang rất nhanh. 

(*) Lưu ý: rượu vang khi mua về, không nên trưng bày trong tủ buffet phòng khách. Bởi nơi đây luôn là nơi hứng ánh sáng nhiều nhất

Nhắc lại, khi rượu vang chưa khui, ta có thể bảo quản như sau:

. Để ở nhiệt độ phòng, 28oC là hoàn hảo.

. Để rượu nằm ngang, giúp vang thấm vào nút bần.

. Để rượu ở góc tối, tránh ánh sáng trực tiếp.

. Khi nào uống, mới ướp lạnh vang và tuyệt đối không ướp lạnh khi chưa có ý định khui uống.

RƯỢU VANG MỞ NẮP ĐỂ ĐƯỢC BAO LÂU, CÁCH BẢO QUẢN RƯỢU VANG NHƯ THẾ NÀO?

Để trả lời cho câu hỏi này, ta cần tìm hiểu từng loại vang sau khi khui, có thể để được bao lâu nữa.

. Đối với vang sủi tăm (vang nổ), hay còn gọi là Sparkling, cao cấp hơn thì có Champagne, Prosecco, Cava. Sau khi khui, tốt nhất vẫn nên uống hết, bởi vì sau khi để từ 1 đến 3 ngày, vị vang vẫn còn giữ được trong điều kiện hoàn hảo, nhưng bọt khí sẽ hoàn toàn biến mất khi rót. 

. Đối với light-body white wine, tức là các dòng rượu vang được làm từ nho Sauvignon Blanc, Pinot Gris/ Pinot Grigio, hay vang hồng (rose wine), chúng ta giữ được hương và vị trong vòng 3 đến 5 ngày (trong tủ giữ rượu, với nhiệt độ chuẩn 22oC).

. Đối với các dòng full-bodied wine white, tức là các dòng rượu vang trắng đậm đà được làm từ nho Chardonney, Viognier, sau khi khui chỉ nên giữ khoảng 2 ngày, tối đa là 3 ngày. Bởi vì, nó sẽ nhanh chóng đi xuống, mất đi khá nhiều hương và vị mà chúng ta có thể cảm nhận được ngay sau 48 giờ khui.

. Đối với light-reds, đặc biệt là vang được làm từ nho Pinot Noir, thì càng nên uống hết ngay và luôn sau khi khui, hoàn toàn không nên giữ lại, bởi sẽ rất phung phí... trung bình thì vang đỏ dù là Light hay Full-Bodied nếu đã khui, chỉ nên giữ tối đa 3 ngày. 

. Riêng đối với dòng vang Forrtified Wines (vang cường hóa), do được pha với brandy, nên sau khi khui có thể giữ được gần một tháng. Đặc biệt, đối với dòng Forrtified Dry Wines thì sau khi khui để khoảng 15 ngày thôi nhé!

SAU ĐÂY LÀ HƯỚNG DẪN CÁCH BẢO QUẢN RƯỢU VANG SAU KHI MỞ NẮP:

Trước khi tìm hiểu việc bảo quản rượu sau khi mở, chúng ta hãy tìm hiểu về nút bần (Corks) và nút vặn (Screwcaps) của chai vang nhé! Vì đặc tính nó khác nhau, phần nào cũng ảnh hưởng nhiều đến việc bảo quản rượu sau khi mở.

Nút bần (Corks):

Vào những năm 1400, nút bần đã là lựa chọn chính để đóng rượu vang kể từ thời kỳ đầu của ngành rượu Vang Châu Âu. Được làm từ vỏ cây bần và nó hoàn toàn tự nhiên. Để làm nút bần, người ta lột vỏ cây già, đủ tuổi (xem hình minh họa) để làm nút bần. Ngày nay, không đủ lượng vỏ cây, người ta đã thay thế nút bần bằng chất liệu bả mía.

Nút bần tự nhiên ngày nay khá đắt tiền, có ưu điểm: khi thấm rượu, nút bần sẽ nở ra, khiến cho oxy không vào rượu. Nút chai thân thiện với môi trường và có thể phân hủy sinh học. Nhưng sau khi khui, nút bần đóng lại sẽ không thể kín 100%.Chưa kể, 1-3% sẽ bị ảnh hưởng bởi TCA ‘Cork’ Taint (một loại nhiễm khuẩn).

Nút vặn (Screwcaps)

Có thể nói Screwcaps là chọn lựa thay thế cho nút bần, khi mà vỏ cây không thể tái tạo kịp để làm nút bần. Và cũng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, con người đã tạo ra nút vặn. Nắp vặn chỉ được sử dụng trong rượu vang từ năm 1964, nhưng chúng đã nhanh chóng chiếm thị phần lớn trên thị trường. Nếu bạn từng đi du lịch đến Úc, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết mọi chai rượu ở nước này đều có nắp vặn. Về cơ bản, các nhà sản xuất rượu đã quá mệt mỏi với việc sử dụng nút bần chất lượng thấp có thể gây ra nhiễm khuẩn cho 'nút chai' TCA, vì vậy họ đã chuyển đổi dần sang sử dụng nút vặn.

Ưu điểm lớn nhất của việc dùng nút vặn, chính là sau khi rượu khui ra, bạn không uống hết, muốn cất rượu vào tủ lạnh để hôm sau uống tiếp, thì nút vặn vừa tiện lợi, vừa kín.

TÓM TẮT: sau khi hiểu biết tất tần tật về rượu vang trước và sau khi mở, chúng ta cần lưu ý những điểm sau để bảo quản rượu vang sau khi khui nhé!

1./ Đóng nắp chai vang kín 100%: ngoài việc đóng nắp, nên dùng màng co thực phẩm bọc thêm 1 lớp để tuyệt đối kín.

2./ Bảo quản vang trong tủ giữ rượu (tủ vang), tủ giữ rượu vang khác hoàn toàn với tủ lạnh, từ việc điều chỉnh nhiệt độ, cho đến chế độ rung, ánh sáng... tủ giữ vang là nơi hoàn hảo để bảo quản vang cả trước và sau khi khui.

3./ Bảo quản vang trong tủ lạnh, phải bọc kín nắp, đồng thời không để quá 3 ngày sau khi khui. Khi ra khỏi tủ lạnh, đối với vang đỏ cần để một lúc cho bớt lạnh.

NẾU BẢO QUẢN RƯỢU VANG KHÔNG ĐÚNG, VANG SẼ NHƯ THẾ NÀO, CÁCH XỬ LÝ?

Nếu vang không được bảo quản đúng, vang sẽ đi xuống rất nhanh. Đối với vang đi xuống thì mùi cồn sộc lên rất nhiều, đến mức bạn có thể chóng mặt khi ngửi. Đối với vang trắng, vị của vang sẽ rất chua, không còn bất kỳ mùi thơm gì nữa, màu rượu chuyển sang màu vàng đục như màu trà đá. Còn vang đỏ, khi đi xuống, mùi trở nên thum thủm như mùi của trái cây chín rục, màu rượu không còn đỏ mà ngã sang nâu. 

Thật ra thì vang đi xuống, người biết thưởng thức, không ai uống cả, với vang trắng, ta có thể dùng để rửa cá, hoặc chà bếp, tay sẽ không bị tanh và rất sạch. Còn với vang đỏ, đi xuống chưa lâu, ta có thể dùng để nấu một vài loại sốt.

CÁCH LÀM SỐT RƯỢU VANG ĐỎ:

Chuẩn bị nguyên liệu làm sốt vang đỏ, gồm: 240ml rượu vang đỏ (dùng loại rẻ tiền hoặc vang đã đi xuống) + 45g bơ lạt + 45g bột mì + 1 củ hành tây + 2 tép tỏi + 1 muỗng cafe đường nâu + 1 chén nước hầm thịt bò, hoặc dùng bột bò  + tiêu hột.
 

Cách làm sốt vang đỏ:


. Băm nhỏ hành tây và tỏi, mở lửa vừa, cho bơ lạt vào xào cùng hành và tỏi băm. Sau đó, rắc bột mì vào, đun với lửa nhỏ thêm 2 phút, tay khuấy liên tục tránh bị dính hỗn hợp vào đáy chảo.

. 240ml vang đỏ cùng 1 muỗng đường nâu, khuấy cho tan hoàn toàn, bật bếp lửa nhỏ, khuấy cho sôi, dần dần sệt lại thì bắt xuống.

. Trộn 2 hỗn hợp vừa làm lại, cho chút tiêu hột vào.

(*) Lưu ý khi nấu:  Không bao giờ dùng bơ thực vật khi làm sốt rượu vang đỏ. Không bao giờ nấu sốt rượu vang đổ ở nhiệt độ quá cao, bơ không được khét.

Sốt này có thể dùng để rưới lên thịt bò bít-tết, cực kỳ ngon nhé!

-----------

DAILYWINE VIỆT NAM - RƯỢU VANG UỐNG HÀNG NGÀY

Bài trước Bài sau