Kiến thức rượu vang

Điều đó có nghĩa là gì khi cùng một loại nho mà có tên khác nhau?

Điều đó có nghĩa là gì khi cùng một loại nho mà có tên khác nhau?

Một số lượng lớn các giống nho có nhiều tên gọi khác nhau, tùy thuộc vào nơi chúng được trồng. Vậy đối với một cái tên nó có ý nghĩa gì không? Có phải chúng đều giống nhau, hay vị trí nơi trồng ra chúng và tên của chúng có gợi ý gì về phong cách làm rượu vang của chúng không?

 
The grape: Syrah
Còn được gọi là: Shiraz
 
Cùng là một giống nho, nhưng có thể nói hương và vị của nó đối lập nhau. Màu sắc, kết cấu rượu vang của nó thay đổi theo thổ nhưỡng và khí hậu cực kỳ rõ rệt.
 
Syrah khi ở Pháp - Ở vùng ôn đới phía bắc Thung lũng Rhône của Pháp, Syrah là giống nho tạo nên những tên gọi lâu đời như Côte-Rôtie và Hermitage. Xa hơn về phía nam, nó tạo nên nét đặc trưng của phong cách pha trộn Côtes du Rhône và là một phần thiết yếu của nhiều loại rượu vang đỏ Languedoc mộc mạc.
 

 

Được biết đến với cái tên Shiraz ở Úc, phong cách của nó khác biệt nhất ở vùng Barossa nóng bức và vùng McLaren Vale ấm áp, nhưng nó cũng phát triển mạnh ở Canberra mát mẻ hơn. Nếu ở Northern Rhône thì Syrah có tannin chắc và "dry", thì rượu Shiraz của Úc có tannin giống như một lớp nhung phủ kín miệng. Cả hai đều có thể có hương thơm của hoa tím. 

Syrah/Shiraz ở Vịnh Hawke's của New Zealand, nó thơm ngon với hương trái cây nhưng lại nổi bậc với mùi hạt tiêu. Ở Nam Phi, nó thiên về vị cay đậm đà, trong khi ở California và Washington, nó có thể mang tannin rất mịn và dầy.

Về màu sắc của rượu, Shiraz ở Úc có màu đỏ tím rất đẹp. Nhưng ở Pháp, Syrah tại vùng Rhone lại mang màu đỏ đậm nhưng trong trẻo hơn. Đều là do màu của vỏ nho tạo thành.

The grape: Pinot Grigio

Còn được gọi là: Pinot Gris hoặc Grauburgunder

Pinot Grigio có nhiều tên khác trên khắp châu Âu, như Fromenteau, Pinot Beurot, Ruländer và Szürkebarát. Đây là một giống nho được mệnh danh là "tắc kè hoa".

Pinot Grigio có thể làm ra các dòng vang từ loại dễ uống đến loại vang có đủ hương vị đặc sắc. Đừng vội chê Pinot Grigio, đặc biệt là từ Veneto ở miền bắc nước Ý. Nó rất thú vị, với ưu điểm chính là sự đơn giản và quả có năng suất cao. Đi xa hơn về phía bắc ở Friuli-Venezia Giulia và Alto Adige, Pinot Grigio được trồng với mức độ thấp hơn và tạo ra một loại vang trắng thanh lịch, với vị cay hơn. Ở Đức, nơi nó được gọi là Grauburgunder, Pinot Gris thường có hương thơm của quả lê nhiều nước.

 

(*) Gris = Grey = Màu xám - xếp giống nho này ở nhóm nho trắng hay nho đỏ đều hợp lý. Do vỏ của nó quá mỏng, nên nó chỉ có thể làm vang hồng (rose wine) hoặc vang trắng (white wine)

 

Vùng Alsace, nằm ở phía đông bắc nước Pháp, là nơi Pinot Gris đạt đến đỉnh cao. Mặc dù có nhiều phiên bản "dry" mềm mại, dễ uống nhưng chúng vẫn có xu hướng đậm vị và cay hơn, vậy mà kế bên là Đức, thì Pinot Gris thường có một chút vị ngọt còn sót lại ở cuống họng khi uống. 

Được trồng trong các vườn nho Grand Cru tại Bordeaux, Pinot Gris tạo ra những chai vang trắng tròn, đủ mạnh để ăn kèm với thịt đỏ và thích hợp để ủ lâu, có thể đi lâu nhiều năm và trưởng thành rất ấn tượng.

Sự phân chia phong cách tên của giống nho Ý - Pháp này đã trở thành lối viết tắt quốc tế. Ở Ý sẽ được viết trên nhãn là Pinot Grigio, nếu rời khỏi nước Ý, nó được gọi là Pinot Gris.

 

The grape: Zinfandel (California)

Còn được gọi là: Primitivo, Tribidrag hoặc Crljenak Kaštelanski

Dù là Primitivo (ở Puglia) hay Zinfandel (ở California), đây vẫn luôn là một giống nho với hương trái cây đầy đặn, mọng nước và khi chín chúng mang lượng đường rất cao, nên thường làm ra các chai vang với nồng độ cồn cao.

Đây là một giống nho dù trồng nơi nào, nó cũng khó mà chín đều được nguyên chùm. Thế nên để chờ cho nó chín đều, rồi mới thu hoạch, nhà làm rượu buộc phải chấp nhận có những quả chín rục mang lượng đường rất cao, và có những quả cùng chùm chỉ vừa chín tới. Điều này dẫn đến rượu vang từ Primitivo/Zinfandel đều có hương và vị khá đậm, nhưng cảm giác không đều.

Ở Puglia, Primitivo rất hào phóng, mượt mà và ấm áp. Vùng đất cao Gioia del Colle tạo ra những phiên bản tươi ngon nhất, trong khi Primitivo di Manduria ven biển thì mạnh mẽ, dày đặc và mang lượng đường cao. Ở Croatia và Montenegro, Tribidrag được sản xuất dưới dạng rượu vang địa phương có vị trái cây. Ở California, màu đỏ mộc mạc của Zinfandel mang lại sự thanh lịch thực sự. Một số cây nho Zinfandel già ở thung lũng Napa và thung lũng Sonoma mang đến những loại rượu đậm đặc, đậm đà với chất cồn ấm áp và hương thơm trái cây đỏ lôi cuốn, biểu cảm mà  Zinfandel White là mang đến một dòng vang ngọt rất tinh tế, khiến cho bao người mê đắm.

The grape: Grenache

Còn được gọi là: Garnacha, Cannonau

Grenache mê hoặc những người yêu thích rượu vang trên toàn cầu với hương vị trái cây màu đỏ thơm ngon, gần như không có chút vị chát nào (tannin). Grenache là một giống Địa Trung Hải nguyên thủy (không lai). Nó cần ánh nắng đầy đủ, chịu được nắng nóng và hạn hán, dễ dàng phát triển mạnh trên những vùng đất nhiều đá, cằn cỗi. Khả năng phục hồi này giúp cho giống nho này và lan rộng.

Với vị mềm mại và trái cây đầy đặn của Grenache, nó làm tăng thêm sự quyến rũ và ấm áp cho Châteauneuf du Pape, là một phần không thể thiếu của bộ ba Côtes du Rhône - Grenache-Shiraz-Mourvèdre (GSM). Giống như Garnacha, nó cũng là một giống nho cực kỳ thịnh hành ở Rioja, Tây Ban Nha.

Khi giống nho này làm đơn nho trong chai vang, Grenache có hương vị đậm đà mà không có chất tannin. Nó cũng có thể tạo ra màu đỏ thơm quyến rũ ở các làng Rhône Cru của Vinsobres, Rasteau, Gigondas và Vacqueyras. Giống như Cannonau ở Sardinia, trái nho to hơn, vị mạnh hơn và thơm hơn.

Cây nho Grenache có tuổi thọ cao và giống nho này đã đạt được bước tiến lớn trong các loại rượu vang Grenache già ỏ Roussillon (Languedoc) của Pháp, Priorat của Tây Ban Nha và McLaren Vale ở Úc. Rượu đậm đặc và có mùi thơm của trái cây màu đỏ vị cay.

Nhưng Grenache rất linh hoạt. Nó cũng tạo ra các loại rượu vang ngọt, vang cường hóa của Banyuls và Maury, và đặc biệt là vang hồng của Navarra, Tây Ban Nha. Bất kể kiểu dáng hay nguồn gốc, Garnacha luôn nổi bật với loại trái cây màu đỏ tuyệt đẹp và không có vị chát.

The grape: Mourvèdre

Còn được gọi là: Monastrell, Mataro

Có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, Monastrell phát triển mạnh ở vùng khí hậu nóng. Chỉ hơi ấm thôi sẽ không có tác dụng gì đối với loại nho chín muộn này, nó cần khí hậu thật sự nóng mới có thể chín đều. Mourvèdre có nguồn gốc từ bờ biển Địa Trung Hải ở Tây Ban Nha, nơi nó được gọi là Monastrell, và tạo thành màu đỏ tannic đậm đà, đậm đà của Yecla, Jumilla và Alicante tại Tây Ban Nha.

Giống nho Mourvèdre, là giống nho chủ đạo của Provençal Bandol, nơi nó mang lại sức mạnh cho màu đỏ và hương vị tannin rất đáng yêu thơm mùi hoa hồng khô. 

Ở Languedoc, nó là giống nho có giá trị trong nhiều kiểu pha trộn. Còn ở Úc, nơi được gọi là Mataro, loại nho này khẳng định vẻ quyến rũ của nó trong hỗn hợp GSM. Rất ít loại rượu Mataros nguyên chất được tạo ra vì chúng được làm mềm khi blend với Grenache. Mang hương thơm nồng nàn của trái cây vỏ đen thời trẻ, hương da thuộc và gia vị tăng dần theo thời gian.

The grape: Malbec

Còn được gọi là: Côt

Ngày nay, Malbec đồng nghĩa với Argentina, nói tới Mendoza là chắc chắn nói về Malbec. Nơi mà loại nho võ sẫm màu này rất thơm do được tận hưởng ánh nắng rực rỡ trên cao của dãy Andes. Là một bản gốc tiếng Pháp, nó gần như bị lu mờ bởi thành công của Argentina. Malbec đôi khi được gọi là Côt ở Pháp. Nó thậm chí còn là một trong năm giống được phép trồng ở vùng Bordeaux và pha trộn trong Bordeaux Blend với tỉ lệ rất nhỏ.

Điểm nóng thực sự ở Pháp của Malbec chính là Cahors, một thị trấn ở phía tây nam nước Pháp (mà khi người ta gọi đây là một chai vang Cahors, thì bạn biết chắc nó chính là Malbec ở Suq Quest, Pháp. Vang Cahors có màu đen như mực, đục và đậm đặc tannin. nó thường được làm dịu đi khi bổ sung Merlot. 

Tuy nhiên, Malbec ở Argentina đủ chín sẽ cho ra những chai vang có tannin mềm như nhung. Trong cả hai trường hợp, cấu trúc của nho Malbec khiến chúng trông già trước tuổi, do màu quá đậm. Tại Thung lũng Loire mát mẻ hơn của Pháp, Côt sản xuất rượu vang với kiểu ép nhẹ, nước nho rất tươi, và có vị cay.

-------------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau