Kiến thức rượu vang

Tại sao uống vang cần phải chọn ly đúng?

Tại sao uống vang cần phải chọn ly đúng?

Việc sử dụng một chiếc ly được làm cho một loại nho cụ thể là rất quan trọng nếu bạn muốn thực sự trải nghiệm tất cả sự phức tạp của mỗi loại nho mang lại, bạn buộc phải chọn lựa ly uống vang cho đúng. Các loại ly dành riêng cho từng loại vang được thiết kế để làm nổi bật đặc tính trái cây và các thành phần cấu trúc của từng loại rượu cụ thể, đồng thời cho phép nó bung tỏa đầy đủ tính cách của nho, và chạm tới các tế bào vị giác trên lưỡi, giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu vang.

 

TỪNG PHẦN CỦA MỘT LY VANG GỒM NHỮNG GÌ?

 
. Rim (Vành ly, hay còn gọi là miệng ly)
 
Nằm trên cùng của ly, cũng là điểm tiếp xúc đầu tiên của miệng với ly. Độ dày, hình dạng và kích thước của vành ly sẽ ảnh hưởng đến tốc độ và độ chảy của rượu vang ra khỏi ly. Nó cũng ảnh hưởng đến phần nào của rượu khi vào miệng của bạn. Điều này quan trọng bởi vì các phần khác nhau của lưỡi có xu hướng tiếp thu các thuộc tính cụ thể của rượu vang.
 
. Bowl (Phần bầu ly)
 
Còn được gọi là "Cuppa", là nơi chứa rượu vang, cũng là nơi mà ta sẽ xoay ly nhằm giúp không khí tiếp xúc sâu vào bên trong rượu. Ở ly vang trắng, thì phần này sẽ nhỏ hơn vang đỏ, do vang trắng cần được ướp lạnh, và sẽ nhanh chóng hết lạnh, thế nên vang trắng luôn rót ít hơn vang đỏ. 
 
Phần bầu ly khi xoay, đối với vang trắng sẽ tăng sự sống động và tươi mát, đối với vang đỏ sẽ làm giảm lượng cồn và giúp tannin (vị chat) được cân bằng, giúp cho rượu tỏa ra hương vị và tăng độ phức tạp.
 
. Stem (Thân ly, giá đỡ ly)
 
Là phần nối đế ly với bầu ly, phần thân là một miếng thủy tinh mỏng giúp tay không chạm vào bầu ly, khiến tay không để lại dấu vâng tay, hoặc tác động nhiệt lên bầu ly rượu, giúp ta thưởng thức hương và vị của rượu một cách chính xác. Chiều dài và độ dày của thân sẽ khác nhau giữa các loại thủy tinh, tùy thuộc vào loại mà nó được thiết kế.
 
. Base (đế ly)
 
Còn được gọi là chân đế, giữ cho ly thẳng đứng. Đế có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, tùy thuộc vào thiết kế tổng thể và tính thẩm mỹ của ly. 
 

CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI LY UỐNG VANG

 

 

Ly vang đỏ luôn luôn lớn hơn ly vang trắng, thành ly vang trắng có xu hướng ít cong hơn và miệng ly hẹp hơn ly vang đỏ nhiều, lý tưởng để giữ lạnh đúng cách những loại nho như Clairette Blanche, Sauvignon Blanc và Riesling. Rượu vang trắng không cần nhiều không gian để thở như rượu vang đỏ và những chiếc ly này giúp truyền hương thơm tinh tế một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng cách đưa rượu đến gần mũi bạn hơn. Hãy nhớ rằng có những loại ly rượu vang trắng cụ thể được thiết kế để nâng cao chất lượng của rượu vang trắng và những loại phù hợp nhất với rượu vang có hàm lượng axit cao.
 
Các loại vang trắng như ViognierChardonnay cần được phục vụ ở nhiệt độ thích hợp (10–12°C), để làm nổi bật sự tươi mát, nhiều tầng hương thơm và cá tính của rượu. Phần bầu rượu hình chữ u và thân dài trên ly Chardonnay cho phép các nốt hương của loại rượu này tỏa sáng và giữ cho hơi ấm của bàn tay không ảnh hưởng đến rượu vang. 
 
(*) Fun-Fact: Đối với Chardonnay oaky (Chardonnay có ủ trong thùng gỗ sồi), hãy chọn một ly rượu vang Pinot Noir để tăng hương vị của chúng.
 

Đối với ly vang hồng, ly cũng nhỏ hơn so với ly vang đỏ, vì khi uống vang hồng, ta cũng phải "chill" lạnh như uống vang trắng. Chỉ khác một chút ở các ly vang hồng, miệng ly sẽ nở ra, là do vang hồng căn bản cũng được làm từ các giống nho đỏ, nên khi không khí đi vào bầu ly, sẽ tiếp xúc nhanh với rượu, nhưng do vang hồng được ướp lạnh nên cần miệng ly nở to hơn, giúp hương thơm của rượu được đẩy ra một cách triệt để.

Về căn bản thì có hai shape ly uống vang đỏ chính, đó là ly Burgundy và ly Bordeaux. Có một cách dễ dàng để nhận diện ra chúng? Bầu ly Burgundy to, tròn, mũm mĩm hơn nhiều so với ly Bordeaux. Vào năm 2015, Tạp chí The Royal Society of Chemistry Journal, Analyst đã công bố kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học ở Nhật Bản cho thấy hình dạng và độ dày của ly ảnh hưởng đến mùi thơm, vị và kết cấu của rượu vang. Trong khi khoa học chứng minh điều đó, thì những người uống rượu vang sành điệu và somms có thể chứng thực sự khác biệt mà một ly rượu vang phù hợp tạo ra sự khác biệt rõ ràng khi thưởng rượu.

Những bầu ly rượu rộng chính là nơi lý tưởng để khuấy, sục khí và làm cân bằng các tinh thể hương thơm bên trong dòng rượu, giống như bình decanter vậy. Điều này cho phép những hương thơm và hương vị trái cây, hương hoa và cả khoáng chất có trong rượu đó dịu dàng hơn, tạo ra một trải nghiệm nếm rượu cân bằng, dễ chịu.

Cho dù bạn đang thưởng thức Eiswein (hay còn gọi là Ice-wine), Madeira (vang ngọt Marsala ở Sicilia), Sauternes (vang ngọt tiểu vùng Bordeaux do nấm botrytis) hay bất kỳ loại rượu cường hóa nào, thì bạn cũng phải chọn một chiếc ly phù hợp cho trải nghiệm của món tráng miệng. 

Ly uống rượu tráng miệng có nhiều hình dạng và kích cỡ, nhưng chúng luôn có dung tích nhỏ hơn rất nhiều so với ly uống rượu vang tiêu chuẩn, vì những loại rượu ngọt có độ cồn cao này sẽ khiến cồn thấm vào máu rất nhanh. Để kết thúc cuộc vui sau mỗi buổi ăn, người ta luôn dùng tối đa 2 shots vang ngọt (đơn vị đo lường khi pha chế cocktail)  và kết hợp với các món tráng miệng cũng ngọt không kém. Nhưng với đồ uống ngọt, kết hợp với món ăn ngọt, liệu có quá ngọt không? Xin thưa, không hề! Vang ngọt khiến cho món ngọt trở nên mềm đi, dễ uống hơn, và vị ngọt không còn gắt nữa thay vào đó là vị citrus được đẩy lên tối đa.

(*) citrus là vị của vỏ cam, vỏ chanh vỏ vàng, rất thơm và the the nhẹ, giúp lưỡi giảm đi vị ngọt gắt.

Đối với "Champagne Flute Glasses", nó phải mỏng, cao ráo như một thân cây sáo, vì thế mới hay gọi nó là "ly - Flute", loại ly dùng để uống vang nổ, vang sủi tăm. 

Với diện tích bề mặt nhỏ và chân đế chắc chắn, những chiếc ly hình ống này giúp các bong bóng nổi lên trong Champagne, Sekt, Cava, Prosecco hay các loại rượu vang sủi bọt khác. Kể từ những năm 1700, thiết kế này đã giúp giữ bong bóng ở đáy ly, cho phép người uống liên tục nhấm nháp đồ uống có ga yêu thích của họ. 

----

Nhằm giúp người thưởng vang có những trải nghiệm tốt hơn, Dailywine có chương trình khi mua vang, được giảm giá ly uống vang lên đến hơn 40%. Hãy tham khảo các loại ly của chúng tôi tại đây.

 

DAILYWINE VIỆT NAM - RƯỢU VANG UỐNG HÀNG NGÀY

Bài trước Bài sau