Kiến thức rượu vang

Super-Tuscans là gì?

Super-Tuscans là gì?

Vùng Tuscany của Ý nổi tiếng với giống nho Sangiovese—một loại nho đóng vai trò quan trọng trong các loại rượu vang Chianti Classico và Brunello di Montalcino nổi tiếng của vùng. Nhưng cách đây nửa thế kỷ, khi các nhà sản xuất rượu vang địa phương bắt đầu phổ biến các loại rượu vang được làm từ các giống nho quốc tế như Cabernet Sauvignon, Merlot và Syrah, các loại rượu vang kết quả thường kết hợp với Sangaguese địa phương được gọi là Super Tuscans.

Trong những thập kỷ qua, những loại rượu này đã trở nên phổ biến. Nhưng không giống như các sản phẩm như Chianti Classico, Super Tuscans không được sản xuất theo các quy tắc và quy định cụ thể. Trên thực tế, cái tên “Super Tuscan” là một thuật ngữ tiếp thị và là một thuật ngữ khá thành công.

Đây là tất cả mọi thứ cần biết về Super Tuscans và lý do tại sao họ lại thu hút được trí tưởng tượng và vị giác của những người uống rượu đã biết.

Rượu Super Tuscan là gì?


Không có gì ngạc nhiên khi Super Tuscans đến từ Tuscany. Massimo Piccin, người sáng lập và chủ sở hữu của Podere Sapaio, cho biết hầu hết là “sự pha trộn của Sangiovese và các giống quốc tế, như Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Merlot và những loại khác, chỉ là hỗn hợp của Bordeaux hoặc Sangiovese được ủ trong thùng rượu, được dán nhãn là rượu Toscana IGT”. Nhưng một số Super Tuscans là 100% Sangiovese, trong khi những loại khác không chứa bất kỳ giống nho Ý nào cả.

Đây là cách Super Tuscans ra đời: Vào cuối những năm 1960, những người trồng nho ở Tuscan đã trở nên thất vọng với các quy tắc và điều khoản ghi nhãn xung quanh việc sản xuất rượu vang địa phương, chủ yếu là rượu đóng chai làm từ Sangiovese và các loại nho địa phương khác. Beatrice Contini Bonacossi, chủ sở hữu thế hệ thứ tư của Tenuta di Capezzana ở Tuscany, giải thích: “Nhà sản xuất cần phải làm rượu mà không tuân theo các quy định”.

Danielle Callegari, nhà văn nói chung của Người đam mê rượu vang và nhà phê bình rượu vang cho Tuscany và miền Nam nước Ý, cho biết các loại rượu vang quốc tế đã có mặt ở Tuscany từ thế kỷ 17. Nhưng đây là lúc các nhà sản xuất rượu thực sự bắt đầu thử nghiệm, pha trộn nho Ý với các giống nho quốc tế nhằm mục tiêu thu hút những người uống rượu vang từ nước Ý.

Một chai vang chuẩn mực Chianti của nhà Piccini - giống nho Sangiovese

Nhiều chai tạo ra vốn chịu ảnh hưởng từ Bordeaux, với những người làm rượu vang sử dụng nho tương tự và kỹ thuật ủ rượu để tạo ra rượu vang có cấu trúc chặt chẽ hơn. Vào thời điểm đó, Bordeaux đang ngày càng trở nên phổ biến thế nên vùng Tuscany nhanh chóng sử dụng phong cách pha trộn của Bordeaux như một yếu tố ảnh hưởng đã giúp “Super Tuscans” nổi tiếng, thu hút được sự quan tâm của quốc tế - Giám đốc nếm thử rượu vang Anna-Christina Cabrales giải thích.

Callegari lưu ý rằng phần đầu của cái tên “Super Tuscan” rất khó theo dõi. Thuật ngữ này được sử dụng vào đầu những năm 1990, khi các nhà báo Ý bắt đầu sử dụng nó. Nó được cho là đã lan rộng từ đó. Cô nói, thuật ngữ này được sử dụng trong đàm thoại nhiều hơn và đây "không phải là tên gọi hợp pháp" hoặc "được phép ghi trên nhãn chai".

Nhưng từ góc độ người tiêu dùng, phong cách rượu mới thật khó hiểu. Bởi vì nó không tuân thủ hệ thống tên gọi của Ý nên những cách đóng chai này lần đầu tiên được gọi là rượu vang để bàn cơ bản, hay Vino de Tavola, một tên gọi cũng bao gồm các loại rượu vang chất lượng thấp hơn. Tuy nhiên, khi Super Tuscans nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, mức độ phổ biến và giá cả của chúng tăng vọt, khiến các nhà sản xuất phải thúc đẩy một tên gọi hoặc sự khác biệt mới để phân biệt rượu vang của họ trên chai.

Một thuật ngữ ghi nhãn mới của Ý là Indicazione Geografica Tipica (IGT) được tạo ra để phân biệt Super Tuscans (và các loại rượu Ý khác) với rượu vang chất lượng thấp hơn vào năm 1995. Quy tắc IGT cho phép các nhà sản xuất rượu sử dụng các loại nho và kỹ thuật sản xuất rượu khác nhau với những yêu cầu của DOCG và ký hiệu DOC.

Tuy nhiên, nhãn IGT là cách không hoàn hảo để phát hiện Super Tuscan vì nó áp dụng cho nhiều loại rượu vang. Bonacossi cho biết, một số loại rượu IGT có thể được tìm thấy với giá vài đô la (không phải loại Super Tuscan), trong khi những loại khác có giá hàng trăm đô la (có thể là loại Super Tuscan). Ngoài ra, đôi khi rất khó để xác định giống nho nào được sử dụng trong những loại rượu này.

Super Tuscans có mùi và vị như thế nào? 

Callegari giải thích: “Về lý thuyết, Super Tuscans có thể có hương vị giống như bất cứ thứ gì vì sự sáng tạo của họ được thiết kế đặc biệt để mang đến cho các nhà sản xuất rượu vang Tuscan cơ hội tạo ra màu sắc vượt trội”. Nhưng nhìn chung họ có chung một số đặc điểm nổi bật. Callegari nói: “Điều gắn kết chúng là hương vị trái cây đậm đà, đậm đà, hương vị tươi ngon và kết thúc lâu dài”. “Một biểu hiện tuyệt vời phải trở nên thanh lịch và dễ tiếp cận ngay cả khi nó hứa hẹn sẽ phát triển sự tinh tế và chiều sâu hơn theo thời gian.” 

Nhà làm vang Piccini cho biết Super Tuscans vẫn khác biệt so với các loại rượu vang Ý khác, thậm chí khác cả so với các loại rượu vang Tuscan truyền thống khác - “Chúng thường có màu đỏ đậm, khi uống, trên vòm miệng, chúng mang đặc trưng bởi vị tannin rất mềm và ngọt.”

Mua Super-Tuscans ở đâu?

SUPER-TUSCANS - AROS TOSCANA CORTEMEDICEA

SUPER-TUSCAN - ATOS TOSCANA COTEMEDICEA

-------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau