Kiến thức rượu vang

HIỂU LẦM LỚN NHẤT VỀ “CRU BOURGEOIS”

HIỂU LẦM LỚN NHẤT VỀ “CRU BOURGEOIS”

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phân hạng mà dường như gây nhầm lẫn cho nhiều người (bao gồm cả những người làm rượu chuyên nghiệp)... 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬.

Hiểu lầm lớn nhất là nếu từ "Cru" xuất hiện trên nhãn chai, thì rượu phải có chất lượng cao. Có thể như vậy, vì trong phân hạng này có những chai rượu chất lượng cao, nhưng chúng phải được lựa chọn cẩn thận. Nói chung, Classed Growths vẫn đại diện cho những chai rượu tốt nhất, nhưng có sự chồng chéo rõ rệt về chất lượng.

Để hiểu rõ hơn về 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬, chúng ta cần nhìn vào lịch sử. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18, khi các thành viên của tầng lớp thượng lưu mua đất và trồng nho. Thuật ngữ "bourgeois" phân biệt chúng khỏi các loại rượu sang trọng của Medoc (chiếm phần lớn trong Phân loại 1855). Thực tế, việc đặt danh hiệu 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬 chỉ diễn ra từ những năm 1920, khi sụt giảm thị trường thúc đẩy người trồng nho kết hợp và phát triển phương pháp tiếp thị cho các lô nho nhỏ hơn. 

 

Phân hạng đầu tiên được công bố vào năm 1920, nhưng đến tận năm 1932, Hiệp hội Thương mại và Hiệp hội Nông nghiệp Bordeaux đã tạo danh sách 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬 đầu tiên. Danh sách này bao gồm 444 lâu đài được phân thành 3 cấp độ. Tuy nhiên, phân hạng này không bao giờ được công nhận chính thức.

Một phân hạng mới được công bố vào năm 1966 bởi Hiệp hội 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬 và được sửa đổi vào năm 1978 để xác định một hệ thống phân hạng gồm ba cấp độ dành cho 128 lâu đài. Vấn đề là bạn phải là thành viên mới được nhận phân hạng này và đưa lên nhãn chai rượu.

 

Vào năm 2000, dưới sức ép của Liên minh Châu Âu, người Pháp quyết định thiết lập một phân hạng mới gồm ba cấp độ để củng cố ý nghĩa của thuật ngữ này và xác định những lâu đài tốt nhất. Hệ thống sẽ là như sau: 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬 Exceptionel (cho những lâu đài tốt nhất); 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬 Superieur (cho nhóm thứ hai); và cuối cùng là 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬. Họ đã xác định 247 lâu đài từ hơn 500 đơn nộp và công bố kết quả vào năm 2003, với 9 lâu đài được coi là đặc biệt. Tuy nhiên, phân hạng năm 2003 đã gây ra nhiều tranh cãi. Do là có 77 Chateau, trước đây đã được liệt kê trong danh sách năm 1932, bị mất danh hiệu 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬. Nhiều chủ sở hữu không hài lòng, vì họ bị loại hoàn toàn, hoặc được đưa vào cấp độ thấp hơn so với mong đợi. Hơn 70 nhà Chateau đã đệ đơn kiện để phản đối việc bị loại khỏi phân hạng mới này. Vì vậy, vào năm 2004, toàn bộ hệ thống phân hạng 𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬 đã bị hủy bỏ bởi tòa án Pháp. Tòa án quyết định rằng bốn thành viên trong ban giám khảo có mâu thuẫn lợi ích, vì họ là chủ sở hữu của các nhà máy rượu phù hợp, và không thể được coi là vô tư. Vì vậy, phân hạng năm 1932 đã được phục hồi một thời gian ngắn, với một cấp độ và 444 lâu đài.

 

Vào tháng 7 năm 2007, việc sử dụng thuật ngữ "𝐂𝐫𝐮 𝐁𝐨𝐮𝐫𝐠𝐞𝐨𝐢𝐬" trở thành bất hợp pháp. Vì các chai rượu của năm 2005 đã được đóng chai và với dự đoán về việc trì hoãn, quyết định này dự kiến sẽ được thực thi bắt đầu từ năm 2007.

Năm 2009, một hệ thống phân hạng mới được thiết lập với mục tiêu tăng cường chất lượng và độ tin cậy. Hiện tại, các Châteaux phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt để được ghi nhận là Crus Bourgeois.

Tổ chức Crus Bourgeois luôn hỗ trợ các Châteaux trong danh sách của họ, nhất là khâu truyền thông, quản bá sản phẩm. Rất nhiều Châteaux giỏi về việc trồng nho, làm rượu vang, nhưng lại không giỏi về thương mại, thậm chí còn không có website để kinh doanh. Thì tổ chức bảo hộ cho phân hạng Crus Bourgeois thay họ làm việc đó.

-------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau