Kiến thức rượu vang

CHẤT CẶN LẮNG NƠI ĐÁY CHAI VANG NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

CHẤT CẶN LẮNG NƠI ĐÁY CHAI VANG NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?


Ngược lại với những cảm nhận thường là xấu về cặn lắng trong chai ruợu vang nói chung, nhưng thật chất chỉ ra rằng rượu vang không những được sản xuất lâu năm mà còn được chăm chút kỹ lưỡng để giữ ổn định chất lượng và các thành phần qua năm tháng

Chất lắng cặn trong chai vang đỏ được hình thành từ quá trình ngưng kết các săc tố và Tanin có trong vang qua một khoảng thòi gian nhất định. Khi vang đã thành trưởng, các chất lắng phenola dần dần ngưng kết dưới đáy chai. Chất lắng phenola là các chất chống ô xy hóa và được coi như là một trong những chất có lợi cho sức khoẻ .


Các chai vang mới cũng có thể vương một số cặn lắng giả dụ như các chai vang không đươc chắt lọc. Phải rất lưu ý rằng điều đó không phải là bằng chứng về chai vang đó đã hỏng và có hại đối với người uông. Thậm chí các chai vang trắng còn gợn một lớp trắng tinh thể vô hại dưới đáy chai- điều đó đơn giản có nghĩa rằng chai vang trước đó đã từng bị phơi lạnh ở nhiệt độ quá thấp. Lớp tinh thể đó được gọi là tartrate và bạn đôi khi có thể thấy dính ở đáy nút chai.

Vì thế, các bạn trước khi thưởng thức rượu vang nên đặt thẳng đứng chai rượu trong khoảng 5 phút đến 10 phút để các chất cặn có thể lắng xuống đáy chai để chất lỏng khi rót ra ly sẽ được trong vắt hơn.

Bài trước Bài sau