Kiến thức rượu vang

APPASIMENTO LÀ GÌ? TẠI SAO RƯỢU VANG LÀM THEO PHƯƠNG PHÁP NÀY LẠI ĐẮT ĐỎ?

APPASIMENTO LÀ GÌ? TẠI SAO RƯỢU VANG LÀM THEO PHƯƠNG PHÁP NÀY LẠI ĐẮT ĐỎ?


Appassimento là một “Phương pháp lên men đặc biệt”, tạo rượu thành phẩm từ việc để khô nho. Quả nho tươi đỏ mọng sẽ mất đi một lượng nước đáng kể, trong khi tất cả các chất khác đều được cô đặc.

Đường cô đặc có trong rượu sẽ chuyển hóa thành nồng độ cồn. Vì vậy vang làm theo phương pháp này thường có nồng độ cồn khá cao. Chất rượu thường có độ đậm đặc và sánh mịn gấp đôi các loại rượu vang thông thường khác.


Chính vì phương pháp sản xuất kỳ công - tỉ mỉ và bằng việc sử dụng nho khô nên nguyên liệu cũng tốn gấp đôi so với bình thường. Do đó giá thành của một chai rượu vang làm theo phương pháp Appasimento thường đắt đỏ hơn những dòng rượu vang khác.


CÓ 3 CÁCH LÀM KHÔ NHO THEO PHƯƠNG PHÁP APPASSIMENTO

▪️ Quá trình sấy bắt đầu trực tiếp trên cây, vặn cuống của chùm nho, làm chùm nho không được cung cấp nước và chất dinh dưỡng sẽ khô tự nhiên trên cây

▪️ Nơi điều kiện thời tiết cho phép, nho có thể để khô ngoài trời trên thảm rơm, tận dụng năng lượng của mặt trời

▪️ Nho cũng có thể được để khô trong nhà, trong các phòng thông gió đặc biệt, đặt trên những khay tre, hộp gỗ,.. hoặc thậm chí treo lên, để cho phép không khí lưu thông.

*** Phương pháp thứ ba này là phương pháp thường được sử dụng trong Valpolicella.


Để ra được thành phẩm chất lượng cao, quả nho áp dụng phương pháp Appassimento phải đảm bảo:

Các chùm nho phải hoàn toàn nguyên vẹn và việc bố trí quả mọng của chúng phải phù hợp nhất cho việc lưu thông không khí.

👉 Để đảm bảo nho luôn giữ được chất lượng cao nhất trong quá trình sấy, họ chia Appassimento thành hai giai đoạn:

▪️ Lần đầu tiên rất ngắn, khoảng mười ngày và diễn ra trong phòng sấy khô trái cây đặc biệt. Ở đây thông gió mạnh hơn, để nhanh chóng loại bỏ độ ẩm quá mức, điều nguy hiểm nhất đối với nho ngay sau khi thu hoạch (Độ ẩm cao có thể gây nhanh thối quả)

▪️ Sau đó nho được đưa vào phòng sấy trái cây chính, nơi không khí mềm hơn và cho phép hoàn thành quy trình Appassimento một cách dần dần (từ 90-120 ngày cho đến thời gian ép)
(tham khảo nhiều nguồn)


Bài trước Bài sau