Kiến thức rượu vang

Tìm Hiểu Về Decanter Rượu Vang Úc

Tìm Hiểu Về Decanter Rượu Vang Úc

Để các loại rượu vang Úc trở nên thơm ngon hơn và phát huy được hết hương vị của mình, điều quan trọng là phải tuân theo một vài biện pháp đơn giản, cụ thể ở đây là Decanter rượu vang Úc.

Decanter là gì?

Decanter là bình dùng để chiết rượu vang, được làm chủ yếu từ thủy tinh hoặc cao cấp hơn là làm từ pha lê, công dụng chính là giúp rượu vang tiếp xúc nhiều hơn với không khí để rượu thơm ngon hơn. Nếu có dịp được thưởng thức rượu vang đỏ tại các nhà hàng danh tiếng, bạn sẽ được thấy các bình Decanter.

Lịch sử Decanter

Từ thời xa xưa, con người đã biết đến tác dụng của việc dùng decanter để khiến rượu thơm ngon hơn. Tuy nhiên, thuở ban đầu, các decanter được gọi là Amphoras – loại vò có hai quai bằng gốm, thường được dùng trong các buổi cúng tế hay các buổi tiệc.

Theo các tài liệu ghi chép lại, người La Mã cổ đại là những người đầu tiên sử dụng thủy tinh để làm ra bình Decanter. Tuy nhiên, sự suy tàn của đế quốc La Mã đã khiến việc sản xuất thủy tinh trở nên khó khăn hơn, nên các bình Decanter sau đó được chủ yếu làm từ đất nung, đồng….

Bước vào thời kỳ Phục Hưng, người Venice (nước Ý ngày nay) đã tạo ra những chiếc bình Decanter bằng thủy tinh với thiết kế bình có thân rộng và cổ dài thon, giúp rượu tiếp xúc với không khí dễ dàng hơn.

Vào khoảng những năm 30 của thế kỷ 18, các nhà sản xuất Decanter nước Anh đã thiết kế thêm phần nắp đậy cho loại bình này để giới hạn thời gian tiếp xúc với không khí của rượu.


Làm sao để khui rượu

Một lợi thế so với việc phải mở chai rượu và đóng nắp vặn như bình thường là bạn không phải bận tâm về nút chai và các bình Decanter rất dễ dàng để đóng lại. Đối với các loại rượu có thêm lớp niêm phong dưới nút chai, đừng lo lắng vì có nhiều loại dụng cụ sẽ giúp bạn để mở.

Ở Penfolds (một thương hiệu rượu vang Úc nổi tiếng), dụng cụ Screwpull® thường được sử dụng nhất. Nó được phủ Teflon và kết cấu vững chắc dẫn vít vào giữa nút chai và kéo nút chai ra dễ dàng.

Đối với các loại rượu vang cũ được niêm phong dưới nút chai, bạn nên sử dụng Monopole® Ah-So của Đức để mở. Thiết bị độc đáo này cho phép loại bỏ nguyên vẹn nút chai. Nó hoạt động bằng cách trượt hai ngạnh xuống hai bên của nút chai chứ không phải là chạy một vít vào giữa.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để decanter rượu vang Úc chưa?


Làm thế nào để sử dụng bình decanter

Thông thường, bạn có thể để rượu trong một khoảng thời gian trước khi khui để rượu có hương vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, phương pháp đó chỉ có thể áp dụng với các loại rượu vang cổ điển, bằng cách dùng bình decanter, bạn có thể áp dụng với cả các loại rượu vang với niên đại trẻ trung vì quá trình này cho phép oxy tiếp xúc với rượu vang. Việc này sẽ tạo ra các phản ứng hóa học, giúp cho hương vị trở nên thơm ngon hơn. Rượu vang Úc rất nổi tiếng với các chai rượu vang với thời gian ủ không lâu, đặc biệt thích hợp với phương pháp này, chính vì vậy, hãy thử sử dụng decanter rượu vang Úc.

Bạn nên sử dụng bình decanter cho tất cả các loại rượu vang đỏ trước khi dùng. Các nhà sản xuất rượu vang Penfolds thường sử dụng phương pháp decanter hai lần, đặc biệt là khi dùng chai rượu cỡ lớn phục vụ bữa tối. Các nhà sưu tập rượu vang cũng thường áp dụng phương pháp này để tránh nhầm lẫn khi sử dụng các loại bình decanter khác nhau vì rất dễ dàng để nhận biết hương vị ban đầu của rượu trong một bữa ăn.

Trước khi sử dụng bình decanter, bạn nên để đứng chai rượu vang trong vài giờ. Điều này sẽ cho phép trầm tích lắng xuống ở đáy chai. Hãy để chai rượu ở nơi đủ ánh sáng, tháo nắp hoặc kéo nút chai và đổ rượu một cách cẩn thận và đều đặn vào một bình rửa sạch hoặc ly thủy tinh. Bạn có thể sử dụng một cái phễu nếu bạn muốn. Tránh đổ đi đổ lại nhiều lần vì điều này sẽ khiến kết cấu của rượu bị xáo trộn.

Để áp dụng phương pháp decanter hai lần, hãy rửa sạch chai rượu. Sau khi làm sạch, giữ chai ngược xuống cho đến khi chai khô ráo. Sử dụng một phễu sạch để đổ rượu ra khỏi chai. Điều này tăng gấp đôi lượng oxy tiếp súc với rượu vang, tuy nhiên với rượu vang cổ điển bạn nên rót từ từ  và cẩn thận để tránh rượu bắn tung tóe.

Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này với cả rượu vang trắng. Hãy thử decanter rượu vang Úc để có được hương vị thơm ngon hơn khi thưởng thức.

Mua decanter ở đâu là tốt và đẹp?

Bạn có thể mua decanter tại đây

-------

Dailywine - Rượu vang uống hàng ngày

Bài trước Bài sau