Kiến thức rượu vang

VANG CÀNG ĐẬM CÀNG NGON???

VANG CÀNG ĐẬM CÀNG NGON???

Liệu có phải…

VANG CÀNG ĐẬM CÀNG NGON???

Chúng ta có thể thấy rằng màu sắc của vang đỏ phụ thuộc vào từng giống nho khác nhau. Tuy nhiên, với cùng một giống nho, 5 yếu tố sau đây sẽ góp phần tác động màu sắc chai r.ư.ợ.u mà bạn sở hữu:

  1. KHÍ HẬU

Nho được trồng ở vùng khí hậu lạnh, r.ư.ợ.u thường có màu sáng hơn vùng có khí hậu ấm áp

  1. THỜI ĐIỂM THU HOẠCH

Nho thu hoạch sớm hơn r.ư.ợ.u thường có màu đỏ sáng hơn so với khi thu hoạch muộn

  1. THỜI GIAN NƯỚC NHO TIẾP XÚC VỚI VỎ NHO

Vang ngâm ủ lâu thì thường sẽ có màu đỏ đậm hơn

  1. Ủ THÙNG GỖ SỒI

Vang có ủ trong thùng gỗ sồi màu thường đậm hơn vang ủ ít hay không ủ

  1. VINTAGE

Cùng một loại vang nhưng độ tuổi (vintage) khác nhau thì màu sắc cũng sẽ khác nhau. Cụ thể, vang càng già thì màu đỏ sẽ trở nên nhạt hơn và ánh tím cũng mất dần - đây là hiện tượng mất màu tự nhiên của vang đỏ. Vì màu đỏ hay tím chính là chất Anthocyanin (chất đỏ hữu cơ tự nhiên có trong thực vật). Nếu 1 chai vang đỏ ít tiền chuyển màu bã trầu hay gạch non thì có thể chúng đã bị hỏng.

Vậy nên để nói màu sắc của vang nào đậm hơn sẽ ngon hơn hoặc ngược lại là không có cơ sở

Ví dụ 1 chai Pinot Noir Grand Cru hay 1 chai Nebbiolo của Barolo sẽ có màu đỏ tươi sáng nhưng sẽ ngon và đắt hơn 1 chai vang đỏ đậm của Chile hay Malbec của Argentina.

Tuy nhiên nếu xét 2 mẻ vang sản xuất trong cùng một nhà máy ở Chile. Mẻ 1 thu hoạch từ vườn nho ít tuổi => cho ra vang có màu sắc đỏ nhạt, cấu trúc đơn giản. Ngược lại, mẻ 2 thu hoạch từ vườn nho lâu năm chất lượng cao, sản lượng thấp => vang cho ra sẽ có màu sắc đậm & cấu trúc tốt hơn rất nhiều.

Kết luận rằng: Không phải vang càng đậm màu thì càng ngon. Nếu đơn thuần chỉ nhìn màu mà không dựa vào các thông tin khác để đánh giá chất lượng rượu vang là quá phiến diện và rất ít cơ sở.
(Tham khảo nhiều nguồn)
Bài trước Bài sau