Kiến thức rượu vang

TẠI SAO NGƯỜI TA LẠI TRỒNG HOA HỒNG Ở HAI ĐẦU LUỐNG NHO?

TẠI SAO NGƯỜI TA LẠI TRỒNG HOA HỒNG Ở HAI ĐẦU LUỐNG NHO?

Có phải để làm cho du khách mãn nhãn trước màu đỏ Bordeaux quý phái của hoa, hay ngất ngây trong mùi hoa thơm nồng nàn? Cũng có thể. Nhưng lý do chính là để “bắt bệnh” sớm cho cây nho.

Thật thế, hoa hồng được sử dụng như một hệ thống cảnh báo sớm một số bệnh mà cả hoa hồng và cây nho thường gặp phải. Hai trong số các bệnh nói trên là bệnh phấn trắng Oïdium (Erysiphe necator) và bệnh đốm đen Mildiou (Plasmopara viticola).

✍ Những loại nấm cực nhỏ này xuất hiện ngay khi có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban đêm và ban ngày, thường là sau các cơn mưa, với nhiệt độ 18 độ C và độ ẩm từ 85% trở lên. Các triệu chứng của bệnh phấn trắng trên cây nho được đặc trưng bởi lớp màng trắng trên tán lá, các mép của phiến lá bị cong vênh, lá nho nhanh chóng bị khô héo và rụng. Nếu nấm phấn trắng xuất hiện muộn hơn, nó bao phủ trên vỏ trái nho một lớp bột màu trắng, vỏ nho bị nứt và vỡ ra.

✍ Tương tự như vậy, bệnh đốm đen lúc đầu là những chấm nâu loang trên lá nho, về sau chuyển thành đen, những chấm này tròn hoặc không đều làm cho lá cây rụng dần, các chồi non cũng bị lây bệnh. Đây là lý do tại sao sự hiện diện của các bụi hoa hồng trước các luống nho là quan trọng! Do hoa hồng rất nhạy cảm với bệnh phấn trắng và bệnh đốm đen, việc trồng chúng ở đầu hàng cho phép người trồng nho biết được sự hiện diện của những bệnh này có tồn tại trên hoa hồng hay không trước khi nó có thể phát triển trên cây nho. Các biện pháp xử lý sau đó sẽ được người trồng nho thực hiện rất nhanh chóng trên cây nho để ngăn ngừa dịch bệnh.

✍ Tuy nhiên, theo một số nhà trồng nho, việc trồng các bụi hoa hồng ở hai đầu luống nho còn là một kinh nghiệm đúc kết qua nhiều thế hệ, thông qua việc sử dụng các động vật cày như bò hoặc ngựa. Sự hiện diện của các bụi hoa hồng ở đầu các luống nho cho phép con ngựa kéo cày xác định được điểm kết thúc của một hàng nho thông qua mùi hương và màu hoa hồng rực rỡ, ngăn nó rẽ sang hàng nho thứ hai quá sớm và cày lật những gốc nho cuối hàng!

(cre: chuyên gia R.ư.ợ.u vang Tô Việt)

Bài trước Bài sau