Kiến thức rượu vang

NÊN CHỌN MUA RƯỢU VANG BAO NHIÊU TIỀN THÌ NGON?

NÊN CHỌN MUA RƯỢU VANG BAO NHIÊU TIỀN THÌ NGON?

Dĩ nhiên đây là câu hỏi không có câu trả lời chính xác, ngon với anh ấy nhưng không hợp với cô ấy là có thật. Tuy nhiên, đã gợi ra câu hỏi này thì với danh nghĩa là một người đam mê rượu và có thời gian tìm hiểu thị trường rượu vang ở Việt Nam, Dailywine sẽ cố gắng tư vấn các bạn chọn được chai rượu vang phù hợp nhất mà không lo bị “cháy túi”.

(À, lưu ý bài viết áp dụng cho những bạn nào yêu thích nhưng chưa có nhiều kiến thức rượu vang và khi mua hàng vẫn còn nhìn vào giá tiền nhé)

Đầu tiên, thuế tiêu thụ đặc biệt là một yếu tố quan trọng cấu thành giá rượu vang ở Việt Nam, nên việc so sánh giá với nước ngoài sẽ hơi khập khiễng một chút, dù vậy giá bán lẻ ở mình sẽ chỉ cao hơn khoảng 10 - 30% giá bán lẻ tại nước sản xuất là hợp lý.

VẬY CHỌN RƯỢU NHƯ THẾ NÀO?

Lý do mua rượu là gì? Để tự uống, để tặng hay mở tiệc?

Nếu tự uống thì phải chọn theo gu của mình: thích ngọt, thích chua, thích nồng nàn hay tinh tế. Nếu bạn không có thời gian đọc những bài viết chuyên đề để chọn ra loại phù hợp với gu của mình, hãy nhờ nhân viên cửa hàng tư vấn nhé.

Nếu tặng thì phải xem đối tượng như thế nào và khoảng giá phù hợp cùng bao bì đẹp, nên chọn một chai rượu còn trẻ, có thể trưởng thành sau vài năm ủ.

Còn mở tiệc đông người thì phù hợp với những dòng cơ bản, không quá đắt, dễ kết hợp như sangria trái cây hay một loại rượu đỏ và 1 loại rượu trắng giá tầm 300.000 - 500.000 VND (rượu vang bịch hoặc những chai Magnum 1.5 lít là một gợi ý)

PHỐI VỚI ĐỒ ĂN GÌ?

Đây lại là một bầu trời kiến thức với rất nhiều điều cần ghi nhớ. Về cơ bản, nếu quá nhiều bạn cần nhớ thì chỉ cần lưu ý là rượu vang đỏ, đậm vị như Syrah, Cabernet Sauvignon sẽ phù hợp với thịt đỏ nướng; Vang trắng thơm, đậm đà như Riesling phù hợp với các món nhiều gia vị, cay nồng như món Á, món Thái; Vang trắng thơm chua nhiều như Sauvignon Blanc đi với hải sản chế biến đơn giản.

NGÂN SÁCH CHO RƯỢU VANG?

Thứ nhất, bạn có thể tìm tên chai rượu trên các website về rượu như wine-searcher.com hay vivino.com, sẽ có đánh giá chất lượng và cả giá bán lẻ tham khảo, nếu chai rượu bạn cầm trên tay, như đã nói có giá chênh khoảng 10-30% giá tham khảo thì là hợp lý (nếu đã tới bước này, bạn có thể xem điểm chai rượu của bạn được đánh giá, trung bình từ 3.8 điểm trên vivino và từ 90 điểm trên wine-searcher là chất lượng khá ổn)

Thứ hai, vì bạn đã vào đây đọc bài chứng tỏ bạn không phải là một chuyên gia, một người quá sành sỏi về rượu vang, thì một chai rượu trong tầm giá 400.000 – 1.000.000 sẽ là một sự lựa chọn hợp lý, rượu vang khoảng giá này thường thể hiện đúng giá trị nhất.

(cre: sưu tầm)

Hi vọng những kinh nghiệm tích lũy trên sẽ giúp được các bạn có những trải nghiệm rượu vang tuyệt vời. Nếu vẫn còn băn khoăn, hãy liên hệ Dailywine, chúng tôi sẽ giúp bạn chọn ngay những chai rượu vang phù hợp nhất.

Bài trước Bài sau